Phải có giải pháp kỹ thuật ngăn ngừa phát tán chất phóng xạ NMĐ hạt nhân

Ngày 28/12/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 30/2012/TT-BKHCN quy định yêu cầu về an toàn hạt nhân đối với thiết kế nhà máy điện hạt nhân.

Phải có giải pháp kỹ thuật ngăn ngừa phát tán chất phóng xạ, Thông tư 30/2012/TT-BKHCN

Phải có giải pháp kỹ thuật ngăn ngừa phát tán chất phóng xạ NMĐ hạt nhân (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 67 Thông tư 30/2012/TT-BKHCN quy định thực hiện các quy định bảo đảm duy trì mức liều chiếu xạ đối với nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân thấp hơn giới hạn liều theo quy định và tuân thủ nguyên lý ALARA. Xác định đầy đủ các nguồn phóng xạ trong NMĐHN và rủi ro phóng xạ có liên quan. Giữ liều chiếu từ các nguồn này tuân thủ nguyên lý ALARA. Duy trì tính nguyên vẹn của vỏ thanh nhiên liệu. Kiểm soát việc sinh ra, tiến triển và ảnh hưởng của các sản phẩm bị ăn mòn, các sản phẩm bị kích hoạt. Lựa chọn vật liệu chế tạo cấu trúc, hệ thống và các bộ phận để giảm thiểu khả năng kích hoạt vật liệu.

Đồng thời, phải có các giải pháp kỹ thuật ngăn ngừa phát tán chất phóng xạ, chất thải phóng xạ và nhiễm bẩn phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân. Thiết kế nhà máy điện hạt nhân phải bảo đảm kiểm soát lối ra vào của nhân viên tới khu vực có nguy cơ chiếu xạ và khu vực có khả năng nhiễm bẩn phóng xạ. Sử dụng biện pháp kiểm soát và hệ thống thông gió thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ.Phải phân vùng nhà máy điện hạt nhân thành các khu vực theo mức chiếu xạ và mức nhiễm xạ trong các hoạt động của nhà máy điện hạt nhân (bao gồm thay đảo nhiên liệu, bảo trì và kiểm tra); xác định các khu vực có mức chiếu xạ và nhiễm xạ tiềm tàng khi xảy ra sự cố. Có biện pháp che chắn để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu liều chiếu.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà máy điện hạt nhân bảo đảm liều chiếu mà nhân viên nhận được trong suốt quá trình vận hành bình thường, thay đảo nhiên liệu, bảo trì và kiểm tra tuân thủ nguyên lý ALARA; sử dụng các thiết bị chuyên dụng cần thiết để đáp ứng yêu cầu này. Thiết kế, lắp đặt các thiết bị có tần suất bảo trì thường xuyên hoặc vận hành bằng tay tại khu vực có suất liều thấp để giảm thiểu liều chiếu cho nhân viên. Có cơ sở tẩy xạ cho nhân viên và thiết bị trong nhà máy điện hạt nhân.

 Chi tiết xem thêm quy định tại Thông tư 30/2012/TT-BKHCN, có hiệu lực từ 11/02/2013.  

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

257 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;