Phòng điều khiển trong NMĐ hạt nhân có thể vận hành tự động hoặc bằng tay

Ngày 28/12/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 30/2012/TT-BKHCN quy định yêu cầu về an toàn hạt nhân đối với thiết kế nhà máy điện hạt nhân.

Phòng điều khiển trong NMĐ hạt nhân , Thông tư 30/2012/TT-BKHCN

Phòng điều khiển trong NMĐ hạt nhân có thể vận hành tự động hoặc bằng tay (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 51 Thông tư 30/2012/TT-BKHCN quy định: "Thiết kế phòng điều khiển phải bảo đảm có thể vận hành an toàn tự động hoặc bằng tay trong tất cả các trạng thái vận hành của nhà máy điện hạt nhân và phải có các biện pháp để duy trì nhà máy điện hạt nhân ở trạng thái an toàn hoặc đưa nhà máy điện hạt nhân trở về trạng thái an toàn sau các bất thường và tình trạng sự cố".

Bên cạnh đó, phải có tường chắn và các biện pháp ngăn cách phù hợp giữa phòng điều khiển và môi trường bên ngoài. Phải cung cấp đầy đủ thông tin để bảo vệ nhân viên làm việc tại phòng điều khiển khỏi các nguy hại khi xảy ra sự cố, như mức phóng xạ cao, phát tán chất phóng xạ, cháy nổ hoặc lan tỏa khí độc. Phân tích các sự cố bên trong và bên ngoài phòng điều khiển có thể ảnh hưởng tới hoạt động liên tục của phòng điều khiển và có các biện pháp thực tế hợp lý để giảm thiểu hậu quả của các sự cố khi chúng xảy ra.

Ngoài ra, tại Điều 52 Thông tư 30/2012/TT-BKHCN quy định phải có phòng điều khiển phụ với các thiết bị đo đạc và điều khiển được phân cách về vật lý, điện và chức năng đối với phòng điều khiển như phân tích trên. Phòng điều khiển phụ phải có khả năng duy trì trạng thái dừng lò an toàn, tải nhiệt dư và giám sát sự thay đổi của các thông số khi mất khả năng thực hiện các chức năng có liên quan trong phòng điều khiển chính.  Áp dụng các yêu cầu về bảo vệ nhân viên theo quy định như đối với phòng điều khiển cho phòng điều khiển phụ.

Chi tiết xem thêm quy định tại Thông tư 30/2012/TT-BKHCN, có hiệu lực từ 11/02/2013.  

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

241 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;