Quy định mới về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

Tôi tên Nguyễn Hải Triều, tôi đang có vấn đề này mong nhận được sự hỗ trợ từ Thư Ký Luật. Cho tôi hỏi điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Những nội dung dưới đây được quy định tại Điều 149 Luật Xây dựng 2014 và Điều 44, Điều 45 Nghị định 59/2015/NĐ-CP:

Về đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

  • Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam để đảm nhận các chức danh, được tham gia công việc cho các chức danh hoặc hành nghề độc lập theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
    Đối với cá nhân người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có chứng chỉ hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp nếu hành nghề hoạt động xây dựngở Việt Nam dưới 06 tháng thì được công nhận hành nghề. Trường hợp cá nhân hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam từ 06 tháng trở lên, phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Bộ Xây dựng.
  • Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có hiệu lực tối đa trong thời hạn 5 năm, khi hết thời hạn phải làm thủ tục cấp lại.

Có nhiều loại chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng như: chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng, chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch xây dựng, chứng chỉ hành nghề thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng,... Mỗi chứng chỉ lại có những điều kiện cấp khác nhau nhưng nhìn chung chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đều có các điều kiện chung sau đây:

  1. Có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; có giấy phép cư trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  2. Có trình độ chuyên môn được đào tạo, thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề như sau:
    • Hạng I: Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 07 năm trở lên;
    • Hạng II: Có trình độ đại học thuộc chuyện ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 05 năm trở lên;
    • Hạng III: Có trình độ chuyên môn phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 03 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 05 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp.
  3. Đạt yêu cầu sát hạch về kinh nghiệm nghề nghiệp và kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực hành nghề.

7602 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;