Quy định mới về tiêu chuẩn thi đua, xếp loại trong chấp hành án phạt tù

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 06/2018/TT-BCA ngày 12/02/2018 quy định về tiêu chuẩn thi đua trong chấp hành án phạt tù và xếp loại chấp hành án phạt tù cho phạm nhân thay thế cho Thông tư 40/2011/TT-BCA ngày 27/6/2011 của Bộ Công an. Thông tư này có một số điểm mới như sau:

1. Quy định rõ hơn về thời gian xếp loại cho phạm nhân:

Điều 4, Thông tư đã quy đinh thời gian xếp loại cho phạm nhân được tính từ ngày lập biên bản tiếp nhận họ vào Trại giam, Phân trại quản lý phạm nhân của Trại tạm giam hoặc buồng quản lý phạm nhân của Nhà tạm giữ được chỉ định thi hành án phạt tù và trường hợp phạm nhân điều chuyển giữa trại giam, trại tạm giam nhà tạm giữ thì thời gian và kết quả xếp loại thi đua được tính liên tục cả quá trình trước và sau khi điều chuyển.

2. Về điều kiện được xếp loại theo tháng, quý, 6 tháng và năm

Thông tư 40/2011/TT-BCA quy định điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù theo kỳ dựa trên thời gian phạm nhân đã chấp hành án phạt tù còn Thông tư 06/2018/TT-BCA quy định điều kiện xếp loại chấp hành án phạt tù dựa vào xếp loại đánh giá thời gian trước đó.

Điều kiện xếp loại

Thông tư 40/2011/TT-BCA

Thông tư 06/2018/TT-BCA 

Tháng

Có ít nhất 20 ngày chấp hành trong tháng trở lên.

- Đã được xếp loại 3 tuần hoặc đánh giá chấp hành 20 ngày trở lên.

Quý

Có ít nhất 02 tháng chấp hành trong quý trở lên.

- Được xếp loại  từ 02 tháng trở lên

6 tháng

Có ít nhất 04 tháng chấp hành trở lên.

- Được xếp loại từ 04 tháng trở lên trong 06 tháng.

01 năm

Có ít nhất 8 tháng chấp hành án trở lên.

- Được xếp loại từ 10 tháng trở lên

 3. Quy định về công nhận phạm nhân vi phạm kỷ luật đã tiến bộ

Thông tư 40/2011/TT-BCA quy định công nhận phạm nhân vi phạm kỷ luật đã tiến bộ trong mục xếp loại cụ thể đối với xếp loại chấp hành án trung bình. Thông tư 06/2018/TT-BCA quy định về công nhận phạm nhân vi phạm kỷ luật đã tiến bộ bằng một Điều luật riêng (Điều 16), cụ thể và rõ ràng hơn và thời gian được xét công nhận tiến bộ được rút ngắn xuống.

Hình thức kỷ luật

Thời gian công nhận

Thông tư 40/2011/TT-BCA

Thông tư 06/2018/TT-BCA 

Khiển trách 02 lần

06 tháng tính từ ngày công bố quyết định

03 tháng tính từ ngày công bố quyết định kỷ luật khiển trách lần thứ 2

Cảnh cáo

06 tháng tính từ ngày công bố quyết định kỷ luật

03 tháng tính từ ngày công bố quyết định kỷ luật

Giam tại buồng kỷ luật

09 tháng tính từ ngày ra khỏi nhà kỷ luật

06 tháng tính từ ngày ra khỏi nhà kỷ luật

Phạm nhân phạm tội mới trong thời gian chấp hành án phạt tù

01 năm kể từ ngày bản án mới có hiệu lực

01 năm từ ngày trích xuất trả lại hoặc đưa đến nơi chấp hành án phạt tù (nếu trích xuất để điều tra, truy tố, xét xử) hoặc tính từ ngày bản án mới có hiệu lực pháp luật (nếu không trích xuất).

 

4. Điểm mới thông tư 06/2018/TT-BCA quy định cụ thể về xếp loại cho phạm nhân trích xuất; phạm nhân vi phạm nội quy nhà tạm giữ, trại tạm giam bị xử lý kỷ luật; phạm nhân phạm tội trước hoặc trong thời gian tạm giữ, tạm giam. (Thông tư 40/2011/TT-BCA chưa qui định).

Điều 18, Thông tư 06/2018/TT-BCA quy định phạm nhân trích xuất để tham giam tố tụng trong vụ án có liên quan đến người đó hoặc phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an thì cơ sở giam giữ đang quản lý phạm nhân trích xuất phải căn cứ vào nhận xét, đánh giá kết quả xếp loại của phạm nhân trước khi trích xuất và các tài liệu liên quan (nếu có) để xếp loại cho phạm nhân trong thời gian trích xuất và gửi kết quả xếp loại  và tài liệu liên quan cho trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện đang quản lý hồ sơ gốc của phạm nhân để lưu hồ sơ.

Đối với phạm nhân đã vi phạm nội quy nhà tạm giữ, trại tạm giam trong thời hạn 06 tháng trước ngày tiếp nhận phạm nhân vào chấp hành án phạt tù, bị xử lý kỷ luật thì quý đầu chấp hành án phạt tù không được xếp loại khá trở lên( trừ trường hợp lập công). Phạm nhân phạm tội trong thời gian tạm giữ, tạm giam và được xét xử bằng một bản án khác, thì hai quý đầu chấp hành án phạt tù xếp loại kém.

Phạm nhân không khai báo hành vi phạm tội của mình được thực hiện trước thời gian bị tạm giữ, tạm giam và được xét xử bằng một bản án khác thì hai quý đầu chấp hành án phạt tù xếp loại kém.

Nguồn: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

 

647 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;