Quy định về đề nghị cho hưởng miễn ưu đãi thuế quan hàng hóa nhập khẩu

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 40/2015/TT-BCT thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc và có hiệu lực ngày 20/12/2015.

Quy định về đề nghị cho hưởng miễn ưu đãi thuế quan hàng hóa nhập khẩu, Thông tư 40/2015/TT-BCT

Quy định về đề nghị cho hưởng miễn ưu đãi thuế quan hàng hóa nhập khẩu (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 3 Phụ lục IV quy trình cấp và kiểm tra xuất xứ ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT quy định về đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu. Cụ thể như sau:

-  Người nhập khẩu có thể đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O.

-  Người nhập khẩu đề nghị cho hưởng ưu đãi đối với hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ của một nước thành viên có thể được yêu cầu:

  • Khai báo trong chứng từ nhập khẩu rằng hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa có xuất xứ;

  • Có C/O theo quy định tại Điều 1 Phụ lục này tại thời điểm khai báo trong chứng từ nhập khẩu rằng hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa có xuất xứ; và

  • Cung cấp theo yêu cầu của cơ quan hải quan nước thành viên nhập khẩu C/O, các chứng từ chứng minh như hóa đơn, vận tải đơn chở suốt được cấp tại lãnh thổ nước thành viên xuất khẩu và các tài liệu khác theo luật và quy định trong nước của nước thành viên nhập khẩu.

-  C/O có giá trị trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp.

-  Trường hợp hàng hóa có xuất xứ khi nhập khẩu vào lãnh thổ một nước thành viên nhưng người nhập khẩu không được hưởng thuế quan ưu đãi tại thời điểm nhập khẩu, người nhập khẩu trong vòng 1 năm sau ngày hàng nhập khẩu  có thể đề nghị cho hưởng thuế quan ưu đãi và xin hoàn bất kỳ khoản thuế dư nào phải trả khi hàng hóa chưa được hưởng ưu đãi nếu xuất trình với nước thành viên nhập khẩu:

  • C/O; và

  • Bất kỳ chứng từ chứng minh nào khác theo yêu cầu của nước thành viên nhập khẩu.

Ngoài ra, Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này quy định không yêu cầu nộp C/O nếu hàng hóa nhập khẩu có trị giá không quá 600 (sáu trăm) đô la Mỹ tính theo trị giá FOB hoặc một mức cao hơn nữa theo quy định của nước thành viên nhập khẩu, với điều kiện hàng hóa nhập khẩu đó không phải là một phần của một chuỗi các lô hàng nhập khẩu được sắp đặt nhằm trốn tránh việc tuân thủ theo pháp luật và quy định trong nước về quản lý đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định VKFTA của nước thành viên đó.

Chi tiết xem tại Thông tư 40/2015/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 20/12/2015.

Ty Na

134 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;