Quy định về ứng trả nợ thay cho đối tượng được bảo lãnh

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 92/2018/NĐ-CP thay thế Quyết định 01/2013/QĐ-TTg về quản lý và sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ, qua đó giải quyết được các vướng mắc, bất cập và đảm bảo xử lý rủi ro cho các khoản vay lại, bảo lãnh Chính phủ.

Theo đó, Nghị định 92/2018/NĐ-CP cho phép các đối tượng được bảo lãnh sẽ được ứng trả nợ thay. Việc ứng vốn từ Quỹ để trả nợ thay đối tượng được bảo lãnh được áp dụng cho cho đối tượng được bảo lãnh gặp khó khăn tạm thời hoặc dài hạn, không có khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ đến hạn của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh.

Cũng theo Nghị định 92, đối tượng được bảo lãnh, công ty mẹ (nếu có) phải ký hợp đồng vay bắt buộc với Cơ quan quản lý Quỹ và có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ nợ đến hạn cho Quỹ theo đúng các điều kiện tại Hợp đồng ứng vốn đã ký với Bộ Tài chính.

Khi đến hạn trả nợ nhưng đối tượng được bảo lãnh gặp khó khăn, không có khả năng thực hiện thanh toán các nghĩa vụ nợ đến hạn với Quỹ, căn cứ vào quyết định của cấp có thẩm quyền về việc khoanh nợ, giãn nợ cho đối tượng được bảo lãnh, Cơ quan quản lý Quỹ thực hiện ký hợp đồng hoặc thỏa thuận với đối tượng được bảo lãnh về việc khoanh nợ, giãn nợ.

Xem thêm Nghị định 92/2018/NĐ-CP có hiệu lực ngày 01/7/2018.

- Thanh Lâm -

460 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;