Sống "thử" có vi phạm không?

Hòa nhập cùng lối sống năng động, sáng tạo và hiện đại hiện nay là một bộ phận nhỏ giới trẻ có lối sống buông thả, thờ ơ và suy nghĩ khá ‘thoáng” trong việc sống “thử”. Sống thử ở đây là hiện tượng các cặp nam và nữ chung sống với nhau như vợ, chồng mà không đăng ký kết hôn.

 

Sống "thử" không chỉ đơn giản là muốn góp gạo thổi cơm chung để giảm bớt được phần nào chi phí cho đôi bên mà hai bên nam và nữ muốn thử lối sống được cho là hiện đại, hợp thời, tiện lợi đủ bề kèm với lối suy nghĩ: “Mình thích thì mình làm thôi, dù gì trước nhau cũng là vợ, chồng mà!”.

Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về hành vi sống "thử” và cũng không có quy định nào là nghiêm cấm về hành vi này. Do đó, sống thử không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Song, pháp luật không khuyến khích việc chung sống như vợ, chồng mà không đăng ký kết hôn của các cặp nam, nữ bởi dễ xảy ra các hệ lụy về mặt pháp lý cũng như tình cảm.

 

Một số bạn khi sống thử cảm thấy không hợp nhau, thì liền chia tay và bỏ đi. Theo quy định tại Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình 2014: Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, quyền, nghĩa vụ đối với con thì được giải quyết như quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; quyền về tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Mặc dù, mối quan hệ này chưa có sự ràng buộc về mặt pháp lý giữa vợ và chồng, nhưng sự ra đi của một trong hai người sẽ làm tổn thương về mặt tâm lý cho bên còn lại, đặc biệt là các các bạn nữ luôn là người chịu nhiều thiệt thòi nhất. Lỡ như không may, bạn nữ mang thai thì hậu quả nhận được là những đứa con không cha, dễ bị tước đi sinh mạng nếu người mẹ suy nghĩ tiêu cực muốn phá thai, hay tệ hơn là bị bạn bè, người thân chỉ trích, chê bai, dễ rơi vào trạng thái cô độc, muốn tìm đến cái chết.

Theo quy định nêu trên thì trường hợp bạn nữ mang thai và sinh con thì bạn nam (cha của đứa bé) phải có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như giáo dục con. Và nếu liên quan đến tài sản thì việc giải quyết quan hệ tài sản phải luôn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người mẹ và đứa con.

Theo quan niệm của ông, cha ta cũng như truyền thống của người Việt Nam mình thì việc sống thử giữa nam và nữ là không phù hợp, dễ bị dư luận chê trách và mang tiếng xấu. Những việc làm thiếu sáng suốt của các bạn không những gây ảnh hưởng lớn đến bản thân mà còn gây tổn thất về mặt tinh thần cho gia đình, bạn bè và xã hội. Do đó, các cặp nam, nữ yêu nhau nên cân nhắc kỹ, nếu xác định lấy nhau thì nên đăng ký kết hôn rồi hãy chung sống với nhau.

Thực tế, hiện nay nhiều cặp nam, nữ vì lén lút chung sống với nhau mà không đăng ký tạm trú hoặc thông báo lưu trú rõ ràng, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định Điều 30 Luật cư trú: Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc nếu ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình thì phải có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn.

Nếu vi phạm về đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú thì có thể bị xử lý theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

4329 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;