Sử dụng trái phép chất ma túy có bắt buộc đi cai nghiện?

Dự thảo lần 2 Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi, bổ sung một số khái niệm, qua đó làm rõ khái niệm "người sử dụng trái phép chất ma túy".

Sử dụng trái phép chất ma túy có bắt buộc đi cai nghiện, Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy

Sử dụng trái phép chất ma túy có bắt buộc đi cai nghiện? (Ảnh minh họa)

Theo đó, nhằm phục vụ công tác giúp những người sử dụng trái phép chất ma túy tái hòa nhập cộng đồng, Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy đã bổ sung khái niệm mới: "Người sử dụng trái phép chất ma túy". Khoản 14 Điều 3 Dự thảo này quy định:

  • Người sử dụng trái phép chất ma túy: Là người tự ý hoặc đồng ý cho người khác đưa chất ma túy vào cơ thể mình mà không được sự cho phép của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.

Việc lập ra khái niệm này nhằm phân biệt với khái niệm "Người nghiện ma túy" được quy định tại khoản 13 Điều này, cụ thể:

  • Người nghiện ma túy: Là người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này.

Thông qua việc phân biệt hai khái niệm này, trên tinh thần của Điều luật, Nhà nước muốn ngăn chặn những người bắt đầu tiếp xúc với ma túy tiếp tục sử dụng và dẫn đến nghiện ma túy, kịp thời giám sát, quản lý, giáo dục không để họ gây rối trật tự, đe dọa tính mạng, nhân phẩm và tài sản của người khác. Theo đó, áp dụng các biện pháp cai nghiện đối với người nghiện và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người sử dụng trái phép chất ma túy.

Chi tiết xem thêm tại: Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy.

Nguyên Phú

381 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;