Sửa quy định quyết toán vốn đầu tư từ ngân sách

Đó là yêu cầu của Bộ Tài chính tại Thông tư số 85/2017/TT-BTC quy định việc quyết toán tình hình sử dụng vốn đầu tư từ nguồn NSNN theo niên độ ngân sách hàng năm (Thông tư 85). Thông tư này thay thế Thông tư số 210/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định việc quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) thuộc nguồn vốn NSNN theo niên độ ngân sách hàng năm.

Thực tế, Thông tư số 210 được ban hành từ năm 2010. Qua 6 năm các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện quyết toán niên độ ngân sách hàng năm tương đối nghiêm túc, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại và bất cập dẫn đến các cơ quan tài chính gặp khó khăn trong công tác thẩm định quyết toán; đồng thời phát sinh yêu cầu quản lý việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư nguồn NSNN cần được chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Đồng thời, Luật NSNN 2015Nghị định 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm quy định mới về quyết toán vốn đầu tư nguồn NSNN liên quan trực tiếp đến các quy định tại Thông tư 210. Vì vậy, Thông tư này cần được sửa đổi và thay thế cho phù hợp.

Cụ thể về mẫu biểu, do các mẫu biểu ban hành còn nhiều tiêu chí chưa rõ ràng nên cách hiểu còn khác nhau. Các đơn vị phải báo cáo quyết toán còn lúng túng trong việc tổng hợp số liệu. Việc này đã dẫn đến tình trạng số liệu báo cáo không được thống nhất giữa chủ đầu tư, bộ, ngành, địa phương và Kho bạc Nhà nước. Do vậy, nội dung này cần được hướng dẫn lại cho phù hợp với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, quy định về thời gian gửi báo cáo quyết toán của Kho bạc Nhà nước còn chưa phù hợp. Ví dụ như đối với ngân sách cấp tỉnh và ngân sách trung ương: quy định Kho bạc Nhà nước tổng hợp, lập và gửi báo cáo quyết toán năm trước ngày 1/4 năm sau. Tuy nhiên, Kho bạc Nhà nước cần có thời gian để tổng hợp và đối chiếu với các kho bạc cơ sở, nên để tổng hợp báo cáo quyết toán Kho bạc Nhà nước thường gửi chậm 5 tháng so với quy định. Việc này ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp báo cáo quyết toán chung của NSNN, do vậy, cần sửa đổi cho phù hợp.

Không những vậy, quy trình tổng hợp báo cáo quyết toán chưa phù hợp do không có sự đối chiếu số liệu báo cáo quyết toán giữa các bộ, ngành với Kho bạc trung ương trước khi gửi báo cáo quyết toán cho Bộ Tài chính nên số liệu báo cáo còn chênh lệch và chưa khớp đúng. Ngoài ra, quy trình quyết toán đối với vốn ngoài nước (ODA),... chưa cụ thể làm ảnh hưởng đến việc thẩm định quyết toán niên độ ngân sách hàng năm....

Từ những bất cập nêu trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 85 để thay thé. Thông tư này quy định việc quyết toán tình hình sử dụng vốn đầu tư nguồn NSNN hàng năm, bao gồm lập, gửi, xét duyệt quyết toán, thẩm định, thông báo kết quả thẩm định quyết toán và chỉnh lý quyết toán và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2017 và áp dụng từ năm ngân sách 2017.

Một điểm mới nữa là thay đổi và bổ sung quy trình thẩm định và thông báo kết quả thẩm định quyết toán. Thông tư 85 quy định đối với trình tự lập, gửi, thẩm định và thông báo kết quả thẩm định báo cáo quyết toán vốn đầu tư nguồn NSNN hàng năm.

Theo đó, Thông tư 85 đã bổ sung quy định trách nhiệm đối chiếu số liệu báo cáo quyết toán, yêu cầu các bộ, ngành trung ương, trước khi gửi báo cáo quyết toán niên độ ngân sách năm cho Bộ Tài chính phải đối chiếu, rà soát số liệu với Kho bạc Trung ương, đảm bảo số liệu của đơn vị và Kho bạc Nhà nước đã được đối chiếu đầy đủ và khớp đúng.

Thông tư 85 cũng sửa đổi và thay thế lại toàn bộ hệ thống mẫu biểu của Thông tư 210, đảm bảo thống nhất về tiêu chí, yêu cầu về số liệu, đơn vị tính... từ mẫu biểu áp dụng cho chủ đầu tư đến các cơ quan tổng hợp và Kho bạc Nhà nước các cấp, đồng thời bổ sung Mẫu biểu số 05/CQTH về đối chiếu số liệu giữa các bộ, ngành với Kho bạc Trung ương. Như vậy, sẽ góp phần giảm thiểu được thời gian và công sức đối chiếu của cơ quan tài chính các cấp, cũng như việc tổng hợp số liệu của các đơn vị được thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã đẩy sớm hơn thời hạn báo cáo của các chủ đầu tư và bộ, ngành trung ương (các chủ đầu tư gửi báo cáo sớm lên 1 tháng, các bộ, ngành trung ương gửi báo cáo sớm lên 2 tháng), đồng thời lùi thời hạn gửi báo cáo của Kho bạc Nhà nước các cấp cho phù hợp (Kho bạc tỉnh gửi báo cáo chậm hơn 1,5 tháng, Kho bạc Trung ương gửi báo cáo chậm hơn 2,5 tháng.

Nguồn: Báo Hải quan

273 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;