Tết vui vẻ nếu người thường uống rượu bia biết các quy định sau đây

Tết là thời gian mà mọi người khó thể tránh khỏi việc mời nhau những chén rượu, ly bia để chúc mừng năm mới và vì một số lý do khác như quan hệ, công việc…Dù là vì mục đích gì thì những người thường uống rượu bia nên lưu ý một số quy định sau đây để đảm bảo có một cái Tết vui vẻ và an toàn.

1. Cách uống rượu bia mà không vi phạm pháp luật về giao thông

- Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người lái xe máy, lái xe ô tô có thể bị phạt tiền nếu điều khiển phương tiện giao thông mà trong người có nồng độ cồn.

- Đối với người lái xe máy bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu (hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở), hình phạt bổ sung là tước bằng lái từ 1 - 3 tháng. Phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu (hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở), đồng thời bị thu bằng lái xe từ 3 - 5 tháng.

- Nếu điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Cao nhất là bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu, tước bằng lái 4 - 6 tháng.

- Do đó, mọi người cần lưu ý uống bia rượu sao cho nồng độ cồn trong máu không vượt giới hạn bị xử phạt theo các quy định đã nêu ở trên.

- Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị uống chuẩn chứa 10 gram cồn. Một đơn vị này tương đương một ly rượu mạnh (40 độ, 30 ml); một ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml); một vại bia hơi (330 ml); 2/3 chai (lon) bia (330 ml). Như vậy để đảm bảo không vượt giới hạn bị xử phạt giao thông thì mọi người nên uống từ một đến một lon rưỡi bia, tuy nhiên do đặc điểm cơ thể của mỗi người là khác nhau cho nên cần lưu ý khi uống rượu bia vào ngày tết, tốt nhất là hạn chế uống để không vi phạm giao thông và đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.

2. Ép người khác uống rượu bia gây thiệt hại thì phải bồi thường

- Đây là nội dung được quy định tại Điều 596 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể:

“Điều 596. Bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra

1. Người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường.

2. Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.”

- Như vậy, trường hợp một người ép người khác uống rượu bia và người này gây thiệt hại thì cả hai người phải liên đới bồi thường thiệt hại đã xảy ra, mức độ bồi thường tùy thuộc vào thiệt hại đã gây ra.

Duy Thịnh

1388 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;