Thời gian thử việc tối đa bao nhiêu ngày?

Theo quy định của Bộ luật lao động, thời gian thử việc tối đa không quá 60 ngày.

Bạn đọc có địa chỉ FB: L.N.T hỏi: Tôi làm cho công ty đến nay được 4 tháng rồi vẫn chưa có HĐLĐ, chỉ có hợp đồng thử việc. Tôi nghỉ 1 ngày không phép bị trừ 200 nghìn đồng/ngày. Trong khi đó tôi làm ăn theo sản phẩm không có phụ cấp. Làm đủ 1 tháng cũng không cho thêm tiền chuyên cần. Cty làm vậy đúng hay sai? Tôi phải làm thế nào?

Luật sư Phạm Thị Thúy Kiều - Văn phòng Luật sư số 6, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trả lời:

Điều 27 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Điều 101 Bộ luật Lao động 2012 quy định về khấu trừ tiền lương tiền lương như sau:

 1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.

2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

Pháp luật lao động nghiêm cấm việc phạt tiền, cắt lương thay cho xử lý kỷ luật lao động là bị cấm. Như vậy, công ty bạn đã có nhiều hành vi vi phạm các quy định của Bộ luật lao động. Bạn có thể gửi đơn đến Phòng LĐTB vã XH quận, huyện nơi Cty đặt trụ sở để khiếu nại.

Theo Báo Lao Động

505 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;