Thông tư 22: Mua lại trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước

Theo Thông tư 22/2017/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, các quy định mới về mua lại trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2017.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 22/2017/TT-BTC quy định về mua lại trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước. Theo đó, đối tượng áp dụng của Thông tư này là Kho bạc Nhà nước (KBNN), Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK), Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (TTLKCKVN) và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc mua lại trái phiếu.

Điều kiện đối với trái phiếu được mua lại là loại trái phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành và chưa đến ngày đáo hạn. Đồng thời, không bị ràng buộc trong các quan hệ về giao dịch đảm bảo kể từ thời điểm đăng ký bán lại trái phiếu của chủ sở hữu trái phiếu.

Căn cứ nhu cầu tái cơ cấu danh mục nợ trái phiếu Chính phủ và phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ, KBNN xây dựng phương án mua lại trái phiếu theo quy định tại Khoản 2 Điều này, báo cáo Bộ Tài chính để Bộ Tài chính phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo thẩm quyền theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

Trường hợp thanh toán tiền mua lại trái phiếu đối với trái phiếu mua lại theo phương thức đàm phán thì chậm nhất vào 11h30 ngày mua lại trái phiếu theo hợp đồng mua lại trái phiếu, KBNN phải đảm bảo toàn bộ tiền mua lại trái phiếu đã được thanh toán và ghi có vào tài khoản của chủ sở hữu trái phiếu.

Đồng thời, KBNN thông báo cho SGDCK sau khi hoàn thành việc thanh toán để thực hiện hủy niêm yết trái phiếu theo quy định tại Điều 17 Thông tư này.

Đối với trái phiếu mua lại theo phương thức đấu thầu, chậm nhất vào 11h30 ngày mua lại trái phiếu, KBNN phải đảm bảo toàn bộ tiền mua lại trái phiếu (bao gồm cả tiền mua lại trái phiếu của khách hàng của thành viên đấu thầu) đã được thanh toán và ghi có vào tài khoản của TTLKCKVN.

Trong ngày mua lại trái phiếu, TTLKCKVN thực hiện chuyển tiền thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu theo danh sách thông báo của Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, thông báo cho Sở Giao dịch chứng khoán sau khi hoàn thành việc thanh toán để thực hiện hủy niêm yết trái phiếu theo quy định tại Điều 17 Thông tư này.

Kho bạc Nhà nước được áp dụng quy trình đàm phán mua lại trái phiếu quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư này để thực hiện mua lại đối với trái phiếu không được đăng ký, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Quyết định 2346/QĐ-BTC ngày 28/9/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế mua lại trái phiếu Chính phủ trước hạn hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2017.

Nguồn: Tạp chí Tài chính 

286 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;