Thu hút đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Nghệ An

Ngày 20/12/2008, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản giai đoạn 2009-2020.

Thu hút đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản, Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND

Thu hút đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Nghệ An (Ảnh minh họa)

Theo đó, Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND đưa ra giải pháp thu hút đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản giai đoạn 2009-2020 như sau:

  • Tạo dựng môi trường quản lý đầu tư sản xuất kinh doanh thân thiện và công bằng với các doanh nghiệp của mọi thành phần kinh tế, lấy mục tiêu phục vụ doanh nghiệp làm đầu. Hoàn thiện các hướng dẫn về trình tự và thủ tục thẩm định cấp phép tài nguyên theo hướng tập trung, thống nhất, rõ ràng và có thời hạn giải quyết đối với nhà đầu tư.

  • Có cơ chế đặc biệt để khuyến khích thu hút vốn đầu t­ư ngoài ngân sách nhà nước.Ưu tiên cấp phép hoạt động khoáng sản cho các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính, công nghệ để phát triển ngành khai thác và chế biến khoáng sản.

  • Các mỏ và điểm khoáng sản không nằm trong danh mục quy hoạch ở quy mô quốc gia được giao về cho cấp tỉnh quản lý và cấp phép khai thác, nhằm nâng cao tính chủ động và trách nhiệm trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động trong việc thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế khác.

  • Không cấp phép hoạt động khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân không đủ năng lực tài chính, không đủ các quy định bắt buộc của Luật Khoáng sản; không chia các mỏ khoáng sàng thành từng khu vực nhỏ để cấp phép khai thác quy mô nhỏ.

  • Kiên quyết xử lý triệt để tình trạng khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn.

  • Thực hiện tốt việc bảo vệ những khu vực tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở các khu vực được giao.

  • Tăng cường công tác chuẩn bị nhân lực cho các hoạt động khoáng sản trên địa bàn; đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn về ngành mỏ - địa chất; đào tạo đội ngũ công nhân khai thác, tuyển khoáng có tay nghề cao. Thu hút các cán bộ có trình độ chuyên môn cao tham gia vào các hoạt động khoáng sản và bảo vệ tài nguyên trên địa bàn.

  • Công bố công khai các khu vực quy hoạch khoáng sản, các khu vực đã cấp phép khai thác và quản lý cũng như các khu vực cấm hoạt động khoáng sản.

  • Chủ động xúc tiến đầu tư giới thiệu tiềm năng khoáng sản trên địa bàn. Xây dựng một số dự án đầu tư phát triển các hoạt động khoáng sản bằng vốn ngân sách để giới thiệu, tư vấn cho các đối tác quan tâm tham gia đầu tư khai thác và chế biến khoáng sản ở Nghệ An.

  • Nghiêm cấm tình trạng đầu cơ quyền được tổ chức khai thác khoáng sản.

  • Hạn chế việc cấp phép khai thác ngắn hạn. Có hình thức ưu tiên cấp phép cho các doanh nghiệp có quy mô lớn hiện có trên địa bàn.

Chi tiết xem tại Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND có hiệu lực ngày 30/12/2008.

Ngọc Tài

329 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;