Thủ tục cấp hộ chiếu đối với người tạm trú tại Tp. Hồ Chí Minh

Vì một số lý do nào đó mà nhiều người không thể về nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục cấp hộ chiếu, do đó nếu có mong muốn làm thủ tục cấp hộ chiếu tại nơi đăng ký tạm trú như ở TP. Hồ Chí Minh thì mọi người cần lưu ý các quy định sau đây.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 136/2007/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP), công dân Việt Nam được đề nghị cấp hộ chiếu bằng cách trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Vì vậy, theo quy định này những ai hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ được quyền làm thủ tục cấp hộ chiếu tại nơi tạm trú là Tp. Hồ Chí Minh.

1. Về hồ sơ cấp hộ chiếu

Tại Khoản 1 và Điểm a Khoản 3 Điều 6 Thông tư 29/2016/TT-BCA quy định người tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị 01 bộ hồ sơ cấp hộ chiếu với những giấy tờ sau đây:

- 01 tờ khai theo mẫu X01 (mẫu này được ban hành kèm theo Thông tư).

- 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

- Xuất trình CMND hoặc căn cước công dân để kiểm tra đối chiếu.

- Xuất trình thêm sổ tạm trú để kiểm tra đối chiếu.

- Riêng trường hợp: Trẻ em dưới 09 tuổi cấp chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ thì nộp 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm. Và trẻ em dưới 14 tuổi nộp 01 bản sao hoặc bản chụp có chứng thực giấy khai sinh, nếu không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

cấp hộ chiếu cho người tạm trú  tại TP hồ chí minh

Hình minh họa (Nguồn internet)

2. Về nơi nộp hồ sơ

Theo quy định của Khoản 1 Điều 4 Thông tư 29/2016/TT-BCA, người thực hiện thủ tục làm hộ chiếu tại nơi tạm trú là Tp. Hồ Chí Minh thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi tạm trú.

Ngoài ra, Khoản 4 Điều 4 còn quy định có thể được nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Người cần đi nước ngoài để chữa bệnh nếu có giấy tờ chỉ định của bệnh viện;

- Người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết cần phải đi gấp để giải quyết, nếu có giấy tờ chứng minh những sự việc đó;

- Cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân viên trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có nhu cầu xuất cảnh gấp, nếu có văn bản đề nghị của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc;

- Trường hợp có lý do cấp thiết khác đủ căn cứ thì Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, quyết định.

3. Thời hạn giải quyết và nhận kết quả

Điều 8 Thông tư 29/2016/TT-BCA quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ như sau:

- Đối với hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thành phố Hồ Chí Minh: Thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Đối với hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: Thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp có nhu cầu cần hộ chiếu gấp (được đề cập ởKhoản 4 Điều 4 Thông tư)thì giải quyết sớm nhất trong thời hạn quy định.

Tuy nhiên, nếu ngày làm việc trùng với ngày nghỉ, ngày lễ, Tết,... thì ngày giải quyết sẽ được cộng thêm số ngày nghỉ đó theo quy định của pháp luật. Sau khi nộp đầy đủ và hoàn tất hồ sơ thì về nơi nộp hồ sơ là Cơ quan xuất nhập cảnhđể nhận kết quả ở Cơ quan xuất nhập cảnh thành phố Hồ Chí Minh.

4. Lệ phí cấp hộ chiếu

Đối với lệ phí cấp hộ chiếu 200.000 đồng Việt Nam/cuốn (thuộc mục 1 Biểu mức thu phí, lệ phí theo quy định của Thông tư 219/2016/TT-BTC).

Ngọc Duy

1059 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;