Tiền thưởng Tết âm lịch 2017 đối với cán bộ, công chức, viên chức

Hằng năm, cứ mỗi đợt tết đến, xuân về, ngoài việc quan tâm thời gian nghỉ tết là bao lâu thì người lao động còn mong chờ đến khoản tiền thưởng Tết được nhận. Đây là vấn đề dễ hiểu bởi làm cả năm trời, chỉ mong cuối năm có khoản dư giả để chăm lo cho cái tết được sung túc, đầm ấm.

 

 

Tiền thưởng Tết là một trong những vấn đề được quan tâm nhất của người lao động nhưng hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật Viên chức 2010 có quy định: “Viên chức được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập”.

Căn cứ vào quy định trên thì pháp luật quy định viên chức được quyền hưởng tiền thưởng, nhưng thưởng như thế nào thì không quy định cụ thể mà do quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập nơi viên chức đó đang làm việc để xét thưởng. Hiện nay, không có quy định chuẩn về thưởng tết âm lịch cho viên chức, cán bộ, công chức là bao nhiêu, cách tính lương thưởng và điều kiện được thưởng tết âm lịch là như thế nào. Điều này phụ thuộc và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập. 

Tại điều 12 của Luật Cán bộ, công chức 2008 cũng chỉ nhắc đến khía cạnh là tiền thưởng nói chung mà không nhắc đến tiền thưởng tết âm lịch hay còn gọi là tháng lương thứ 13. Cụ thể: “Cán bộ, công chức được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật”.

Theo đó có thể thấy pháp luật chỉ quy định về tiền thưởng nói chung mà không có quy định cụ thể về mức thưởng tết âm lịch hay tháng lương thứ 13 cũng như điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được thưởng tết âm lịch. Những điều kiện để được thưởng tết và mức cụ thể sẽ do quy định chế của đơn vị sự nghiệp công lập quy định. 

Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng tại Điều 103 như sau:

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở

 

Như vậy, căn cứ vào nội dung thỏa thuận trong hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động, quy chế nội bộ của đơn vị về tiền thưởng, thỏa ước lao động tập thể và quan trọng là hiệu quả, năng suất làm việc và tình hình doanh thu mà đơn vị quyết định việc trả thưởng cho nhân viên vào dịp cuối năm chứ pháp luật chưa quy định cụ thể.

8568 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;