Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép hoạt động Ngân hàng mô

Theo quy định pháp luật, Giấy phép hoạt động Ngân hàng mô phải được cấp theo đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục thì mới có giá trị hiệu lực. Vậy pháp luật quyđịnh như thế nào về thành phần hồ sơ cũng như trình tự cấp Giấy phép hoạt động ngân hàng mô?

thanh lap ngan hang mo

Ảnh minh họa

Theo Điều 4 Nghị định 56/2008/NĐ-CP, Khoản 5 Điều 1 Nghị định 118/2016/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động Ngân hàng mô bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép hoạt động ngân hàng mô;

  • Bản sao chứng thực hoặc bản phô tô có bản chính quyết định thành lập của ngân hàng mô hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền có tên ngân hàng mô trong cơ cấu tổ chức của cơ sở y tế đối với ngân hàng của nhà nước hoặc Giấy chứng nhận doanh nghiệp đối với ngân hàng mô tư nhân;

  • Bản kê khai cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế;

  • Bản kê khai nhân lực của ngân hàng mô. Đối với người quản lý chuyên môn còn phải có bản sao chứng thực văn bằng, chứng chỉ; xác nhận thời gian làm việc, giấy chứng nhận sức khỏe, sơ yếu lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp.

Việc cấp giấy phép hoạt động Ngân hàng được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cho Bộ Y tế (BYT) theo đường hành chính hoặc nộp trực tiếp.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thành lập Hội đồng thẩm định

Sau khi tiếp nhận, trong thời hạn 05 ngày làm việc, BYT có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, BYT phải có văn bản thông báo hướng dẫn để cơ quan, tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng BYT ra Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định cấp Giấy phép hoạt động ngân hàng mô.

Bước 3: Tiến hành thẩm định

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày có Quyết định thành lập, Hội đồng tiến hành thẩm định tại ngân hàng mô, lập biên bản thẩm định và báo cáo kết quả thẩm định cho Bộ trưởng BYT.

Bước 4: Cấp giấy phép

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản thẩm định, Bộ trưởng BYT cấp Giấy phép hoạt động cho ngân hàng mô. Nếu không cấp Giấy phép hoạt động thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giải thích từ ngữ:

- Mô là tập hợp các tế bào cùng một loại hay nhiều loại khác nhau để thực hiện các chức năng nhất định của cơ thể người.

- Ngân hàng mô là cơ sở y tế tiếp nhận, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và cung ứng mô, được tổ chức theo hai loại hình sau đây:

  • Ngân hàng mô thuộc cơ cấu tổ chức của cơ sở y tế, trường Đại học Y, trường Đại học Y Dược của nhà nước hoặc tư nhân; của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người;

  • Ngân hàng mô có cơ cấu tổ chức độc lập của nhà nước hoặc tư nhân.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

391 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;