Từ 1/8, kinh phí bảo trì quốc lộ do Quỹ Trung ương bảo đảm

Theo Thông tư số 60/2017/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, từ ngày 1/8/2017, kinh phí quản lý, bảo trì quốc lộ do Quỹ Trung ương bảo đảm; kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ địa phương do Quỹ địa phương bảo đảm.

Nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trì đường bộ bao gồm: nguồn kinh phí của Quỹ Trung ương (TƯ) và nguồn kinh phí của Qũy Địa phương. Trong đó, Qũy TƯ gồm: Ngân sách TƯ cấp từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách TƯ (65% tổng số dự toán thu phí sử dụng đường bộ cả nước); ngân sách TƯ cấp bổ sung cho Quỹ TƯ; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Nguồn kinh phí của Quỹ Địa phương, gồm ngân sách TƯ cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách TƯ (35% tổng số dự toán thu phí sử dụng đường bộ cả nước); ngân sách địa phương cấp bổ sung cho Quỹ Địa phương; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Kinh phí quản lý, bảo trì quốc lộ do Quỹ TƯ bảo đảm; kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ địa phương do Quỹ Địa phương bảo đảm.  Phí quản lý, bảo trì đường bộ sử dụng để chi trong các trường hợp như: Chi bảo dưỡng thường xuyên hoặc sửa chữa định kỳ công trình đường bộ; chi sửa chữa đột xuất như khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão, xử lý điểm đen…

Đối với quy định về cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước cho Quỹ TƯ trong quý đầu năm kế hoạch thì căn cứ vào dự toán chi thực hiện công tác bảo trì, quản lý công trình quốc lộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Hội đồng quản lý Quỹ TƯ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để Bộ này đề nghị Bộ Tài chính cấp kinh phí vào tài khoản của Quỹ TƯ, tối đa 25% dự toán chi năm.

Trong các quý tiếp theo, căn cứ tiến độ triển khai công việc và giải ngân kinh phí, mức cấp quý II tối đa là 35% và quý III tối đa là 20% dự toán chi năm, quý IV tối đa là số dự toán chi còn lại của năm.

Trường hợp cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước cho Quỹ Địa phương, đối với phần bổ sung có mục tiêu từ ngân sách TƯ cho Quỹ Địa phương, hàng năm, căn cứ vào dự toán chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách TƯ cho ngân sách địa phương mà Sở Tài chính thực hiện cấp phát kinh phí cho Quỹ Địa phương theo kế hoạch được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Đối với phần bổ sung từ ngân sách địa phương cho Quỹ Địa phương thì Sở GTVT thống nhất với Sở Tài chính trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức cấp cụ thể từ nguồn ngân sách địa phương bổ sung cho Quỹ địa phương.

Cũng theo Thông tư này, trường hợp những nhiệm vụ chi có tính chất thường xuyên thì việc tạm ứng và thanh toán kinh phí cho quỹ thực hiện theo quy định tại Thông tư 161/2012/TT-BTC;Thông tư 39/2016/TT-BTC.

Đối với nhiệm vụ chi có tính chất đầu tư, việc tạm ứng và thanh toán thực hiện theo quy định của pháp luật đối với các khoản chi từ nguồn kinh phí thường xuyên các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cho sửa chữa, cải tạo mở rộng, nâng cấp các cơ sở vật chất hiện có, bảo trì trụ sở.

Thông tư 60/2017/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2017 và áp dụng từ năm ngân sách 2017.

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam Online

347 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;