Tự ý bỏ việc, người lao động chốt sổ BHXH bằng cách nào?

Chị Cao Thùy Linh (Email: Linhcaotdh***@gmail.com) có hỏi: “Người lao động tự ý bỏ việc, không có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ người sử dụng lao động thì có thể tự mình đến cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH không? Nếu được thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?”.

 

Trường hợp của chị, Thư Ký Luật xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ) và Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (BHXH) thì người lao động không thể tự mình đến cơ quan BHXH để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm được. Cụ thể:

Khoản 3 Điều 47 BLLĐ quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm “hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động” khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm “phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ vào các quy định trên, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự mình đi chốt sổ được.

Trong trường hợp này, chị phải liên hệ với Phòng LĐ&TBXH nơi chị làm việc hoặc Thanh tra Sở LĐ&TBXH để được can thiệp thực hiện lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết.

- Đoan Trinh -

898 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;