Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp CĐ đối với ngành vận hành máy xây dựng

Các công đoạn trong dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng tại các trạm nghiền, trạm trộn bê tông và một số máy phục vụ thi công xây dựng gồm: băng tải, máy sàng, máy trộn bê tông xi măng, trạm trộn bê tông xi măng, máy vận thăng; tổ chức, quản lý sản xuất, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

vi tri viec lam, cao dang, van hanh may xay dung, 22/2019/TT-BLĐTBXH

Hình ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Theo Thông tư 22/2019/TT-BLĐTBXH quy định người hành nghề vận hành máy xây dựng được bố trí làm việc tại các thiết bị hoặc trung tâm điều khiển, vận hành thiết bị ở các công đoạn trong dây chuyền sản xuất với các nhiệm vụ: Vận hành các thiết bị, hệ thống như: Thiết bị nghiền, sàng trong trạm nghiền sàng; máy trộn bê tông, hệ thống cung cấp xi măng, hệ thống cung cấp nước, hệ thống cung cấp khí nén trong trạm trộn; vận hành trung tâm điều khiển trạm, vận hành máy vận thăng đảm bảo theo quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật và an toàn lao động và tổ chức quản lý sản xuất. Theo đó, Thông tư đã chỉ ra các vị trí việc làm của nghề sau khi tốt nghiệp bao gồm:

- Vận hành băng tải;

- Vận hành máy nghiền;

- Vận hành máy sàng;

- Vận hành máy trộn bê tông xi măng;

- Vận hành trạm trộn bê tông xi măng;

- Vận hành máy vận thăng;

- Bảo dưỡng kỹ thuật máy xây dựng;

- Tổ chức, quản lý sản xuất.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định đối với khả năng học tập, nâng cao trình độ của nghề như sau:

- Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành/nghề Vận hành máy xây dựng trình độ Cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở trình độ cao hơn;

- Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành/nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành/nghề hoặc trong nhóm ngành/nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.

Để thực hiện các công việc vận hành máy xây dựng, người hành nghề cần biết và sử dụng thành thạo các dụng cụ như bộ dụng cụ tháo lắp cơ khí, bộ dụng cụ nghề điện, các đồng hồ đo điện, một số dụng cụ chuyên dùng khác và các trang thiết bị nâng chuyển phục vụ bảo dưỡng, xử lý sự cố, sửa chữa, lắp đặt máy.

Chi tiết xem tại Thông tư 22/2019/TT-BLĐTBXH, có hiệu lực từ 06/02/2020

Lê Hải

378 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;