Xuất trình CMND photo thay thế CMND gốc có được không?

Nhiều người thường có suy nghĩ để tránh tình trạng mất giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe khi ra đường nên thường để ở nhà, thay vào đó là sử dụng bản photo của các loại giấy tờ này để mang theo người. Liệu khi bị yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì việc xuất trình bản photo (có chứng thực) thay cho bản chính có được không? Đây là thắc mắc của nhiều bạn đọc gửi về Thư Ký Luật nhờ giải đáp.

 

Về vấn đề trên, Thư Ký Luật có một số trao đổi như sau:

Theo quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ-CP, công dân được sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) của mình làm giấy tờ tuỳ thân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch. Mọi công dân phải có trách nhiệm mang theo CMND và xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát

Cán bộ, công chức và những người của các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ bảo vệ, giải quyết công việc có liên quan đến công dân được quyền yêu cầu công dân xuất trình CMND trước khi giải quyết công việc.

Thêm vào đó, Luật Căn cước công dân cũng quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân để kiểm tra về căn cước và các thông tin theo quy định.

Liên quan đến giấy tờ xe thì Luật Giao thông đường bộ có quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ xe như: Đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

 

Mặt khác, liên quan đến quy định bản sao được chứng thực từ bản gốc, Điều 6 Nghị định 23/2015/NĐ-CP có quy định: Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Như vậy, trong quan hệ giao dịch dân sự thông thường thì bản sao được chứng thực có thể dùng để thay thế bản chính.

Còn việc kiểm tra giấy tờ của cơ quan phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không phải là quan hệ giao dịch dân sự nữa mà trở thành quan hệ pháp luật hành chính. Do đó việc sử dụng bản sao (bản chứng thực) của giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe thì sẽ không đương nhiên được dùng để thay thế thế bản chính.

Vậy, mọi người  khi ra đường cần phải mang bản chính giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe và xuất trình bản chính các loại giấy tờ này khi có yêu cầu kiểm tra theo quy định. Trong trường hợp người bị kiểm tra không xuất trình được bản chính các giấy tờ này thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

15032 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;