Có được đăng ký trụ sở doanh nghiệp tại chung cư không?

Trong giai đoạn chuẩn bị đăng ký thành lập doanh nghiệp, việc bắt buộc là nhà đầu tư phải lựa chọn địa điểm đăng ký trụ sở chính. Một vấn đề có thể nhiều nhà đầu tư còn băn khoăn là có được đăng ký trụ sở doanh nghiệp tại chung cư không?

trụ sở doanh nghiệp, Luật Nhà ở 2014

Có được đăng ký trụ sở doanh nghiệp tại chung cư không? (Ảnh minh họa)

1. Pháp luật quy định thế nào về trụ sở doanh nghiệp?

Theo quy định hiện hành (Luật Doanh nghiệp 2014), doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Như vậy, trụ sở là một trong những yếu tố doanh nghiệp bắt buộc phải có.

Theo đó, tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Có thể thấy, Luật Doanh nghiệp 2014 chỉ giới hạn địa điểm đặt trụ sở doanh nghiệp là trên lãnh thổ Việt Nam mà không quy định không được đặt tại những địa điểm cụ thể nào.

2. Hiểu thế nào về nhà chung cư/căn hộ chung cư?

Cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội, các dự án xây dựng nhà chung cư xuất hiện ngày càng nhiều, nhất là tại những đô thị phát triển với đặc điểm “đất chật người đông” thì các chung cư này càng phát huy được ưu điểm tiện dụng của nó. Vậy, thế nào là nhà chung cư? Được sử dụng nhà chung cư cho những mục đích gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm:

  • Nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở; và

  • Nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Theo đó, nhà chung cư sẽ bao gồm nhiều căn hộ, có thể được sử dụng với mục đích chỉ để ở hoặc kết hợp ở và kinh doanh tùy thuộc vào dự án đầu tư xây dựng.

3. Có được đăng ký trụ sở doanh nghiệp tại chung cư không?

Để trả lời cho vấn đề này, tại khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở

Tại mục trả lời công dân, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cũng đã có giải đáp về vấn đề này như sau “không thực hiện đăng ký trụ sở chính của doanh nghiệp tại các căn hộ chung cư, chỉ được đặt trụ sở chính tại các phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt”.

Như vậy, từ quy định trên có thể thấy, doanh nghiệp không được đăng ký trụ sở chính tại căn hộ chung cư mà chỉ được đặt tại các phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án xây dựng nhà chung cư với mục đích để ở kết hợp kinh doanh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, để giải quyết thêm cho trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành, tại khoản 7 Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn như sau:

Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại Khoản này; quá thời hạn quy định tại Khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.

Theo đó, nếu đã sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày 10/12/2015 thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày 10/12/2015.

Như vậy, có thể thấy, không chỉ không được đăng ký trụ sở doanh nghiệp tại căn hộ chung cư mà địa điểm kinh doanh của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cũng không được đặt tại căn hộ chung cư.

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1021 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;