Giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư 2020

Từ ngày 01/01/2021, Luật Đầu tư 2020 sẽ có hiệu lực, theo đó việc giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh về cơ bản sẽ tương tự như quy định tại Luật Đầu tư 2014.

Luật Đầu tư 2020

Giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư 2020 (Ảnh minh họa)

Theo khoản 8 Điều 3 Luật Đầu tư 2020 quy định đầu tư kinh doanh là việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên. trong hoạt động đầu tư kinh doanh giữa các bên cũng khó có thể tránh đươc việc xảy ra các tranh chấp. Do đó, tại Điều 14 Luật Đầu tư 2020 đã quy định tranh chấp liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam được giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải. Cụ thể hai phương thức giải quyết như sau:

 

Thương lượng

Hòa giải

Khái niệm

Các bên tự thương lượng với nhau về các mẫu thuẫn, xung đột, bất đồng để tiến tới sự dung hòa về mặt lợi ích giữa các bên trên cơ sở cùng nhau bàn bạc, cùng nhau giải quyết.

- Các bên cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận để giải quyết tranh chấp phát sinh có sự hỗ trợ của bên thứ ba;

- Bên thứ ba chỉ đóng vai trò trung gian đưa ra ý kiến về việc giải quyết tranh chấp phát sinh giữa các bên, không có quyền phán xét và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các bên tranh chấp.

Ưu điểm

- Thuận tiện, đơn giản, thủ tục linh hoạt;

- Bảo đảm bí mật, uy tín của các bên, tiết kiệm thời gian, kinh phí, không làm phương hại đến mối quan hệ hợp tác hai bên;

- Trong trường hợp thương lượng không đạt hiệu quả, các bên có thể lựa chọn phương thức giải quyết khác mà không gặp bất cứ cản trở nào.

- Chủ động trong việc lựa chọn thời gian, địa điểm hòa giải và bên thứ ba hỗ trợ hòa giải;

- Tạo cơ hội để hai bên bày tỏ quan điểm của mình về tranh chấp và làm giảm sự căng thẳng giữa các bên ngay cả khi quyền lợi của họ đang bị xâm phạm;

- Có thể duy trì được mối quan hệ vốn có của các bên, bí mật kinh doanh vẫn sẽ được bảo vệ.

Nhược điểm

- Phụ thuộc vào thiện chí, tự nguyện của các bên;

- Không có cơ chế bắt buộc thực hiện nghĩa vụ các bên sau thương lượng.

Tuy nhiên, tại Điều 14 Luật Đầu tư 2020 cũng quy định tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc giữa nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam. Trong trường hợp không thương lượng, hòa giải được thì tranh chấp được giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án, cụ thể như sau:

- Đối với tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế hoạt động đầu tư của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Đầu tư 2020 được giải quyết thông qua một trong những cơ quan, tổ chức sau đây:

  • Tòa án Việt Nam;

  • Trọng tài Việt Nam;

  • Trọng tài nước ngoài;

  • Trọng tài quốc tế;

  • Trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập.

- Đối với tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo hợp đồng hoặc điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Có thể thấy, phương thức giải quyết tranh chấp đầu tư bằng con đường Trọng tài hoặc Tòa án sẽ khắc phục được những nhược điểm của phương thức thương lượng hoặc hòa giải, có cơ chế bảo đảm các bên thực hiện nghĩa vụ của mình sau khi giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên phương thức này khó bảo đảm bí mật của các bên cũng như duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên đã hình thành.

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ cũng như đối tác mà các bên lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp đầu tư cho phù hợp.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2337 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;