Nhà quản lý doanh nghiệp có thể thử việc tới 6 tháng

Đây là quy định về thời gian thử việc được bổ sung tại Dự thảo Luật sửa đổi Bộ luật Lao động so với Bộ luật Lao động hiện hành, đối với người lao động là nhà quản lý doanh nghiệp thì thời gian thử việc tối đa là 180 ngày.

Cụ thể, theo Điều 26 về thời gian thử việc tại Dự thảo được quy định như sau:

Điều 26. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp.

2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

4. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo Khoản 18 Điều 3 Luật Doanh nghiệp 2014: “Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý công ty và người quản lý doanh nghiệp tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của công ty theo quy định tại Điều lệ công ty”.

Trong thời gian lấy ý kiến đóng góp, đã có nhiều ý kiến cho rằng việc quy định thời gian thử việc đối với người quản lý doanh nghiệp là không phù hợp.

Thứ nhất, khi tuyển dụng quản lý doanh nghiệp, đa số các doanh nghiệp đều ưu tiên tuyển chọn dựa trên tiêu chí kinh nghiệm quản lý, đặc biệt là đối với người lao động nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam với vị trí quản lý doanh nghiệp. Nếu một người đã có kinh nghiệm quản lý nhưng mỗi lần tuyển dụng các doanh nghiệp khác nhau lại thử việc 180 ngày thì không hợp lí.

Thứ hai, các doanh nghiệp có thể lợi dụng để sử dụng nhà quản lý với mức lương thấp hơn trong thời gian thử việc dài hơn, và có thể áp dụng Khoản 5 Điều 28 để không sử dụng lao động trong bất kể trường hợp đạt yêu cầu hay không: “Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường”. Theo Bộ luật Lao động hiện hành, việc kết thúc thời gian thử việc xảy ra khi việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Tuy nhiên, quy định không bắt buộc các nhà quản lý phải thử việc tới tận 180 ngày mà theo Khoản 1 Điều 26 Dự thảo các bên có thể thỏa thuận thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc.

Xem nội dung chi tiết tại Dự thảo Luật sửa đổi Bộ luật Lao động dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

Hải Thanh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2524 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;