Từ 2021, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh chỉ cần báo trước 03 ngày

Luật Doanh nghiệp 2020 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 đã quy định nhiều điểm mới so với Luật doanh nghiệp hiện hành. Đặc biệt, Luật Doanh nghiệp 2020 đã rút ngắn thời gian báo trước khi tạm dừng kinh doanh của doanh nghiệp.

tạm ngừng kinh doanh

Từ 2021, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh chỉ cần báo trước 03 ngày (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 200 Luật Doanh nghiệp 2014 (quy định hiện hành), doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo. Cụ thể:

Điều 200. Tạm ngừng kinh doanh

1. Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

2. Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

3. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.”

Tuy nhiên, tại Điều 206 Luật doanh nghiệp 2020 đã rút ngắn thời gian báo trước khi tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể:

“Điều 206. Tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh

1. Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

3. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.”

Như vậy, theo quy định trên, Luật Doanh nghiệp 2020 đã rút ngắn thời hạn báo trước tạm ngừng kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh từ 15 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh. Bên cạnh đó, Luật Doanh nghiệp 2014 cũng không quy định về việc doanh nghiệp phải nộp đủ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ khi tạm ngừng kinh doanh so với Luật Doanh nghiệp 2020.

Có thể thấy, Luật Doanh nghiệp 2020 đã quy định cụ thể hơn về nghĩa vụ của doanh nghiệp khi tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động. Đồng thời doanh nghiệp chỉ cần thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh trước 03 ngày làm việc khi tạm ngừng kinh doanh.

Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp 2020 cũng bổ sung thêm trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh:

  • Tạm ngừng hoặc chấm dứt kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật; (trường hợp này đã được quy định tại Luật doanh nghiệp 2014)

  • Tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan; (Đây là trường hợp mới được bổ sung tại Luật Doanh nghiệp 2020)

  • Đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh một, một số ngành, nghề kinh doanh hoặc trong một số lĩnh vực theo quyết định của Tòa án. (Đây là trường hợp mới được bổ sung tại Luật Doanh nghiệp 2020)

Luật Doanh nghiệp 2020 sẽ có hiệu lực ngày 01/01/2021 và thay thế Luật Doanh nghiệp 2014. Do đó, doanh nghiệp cần nắm rõ và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
703 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;