Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác bảo tồn các loài chim

Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo bảo tồn các loài chim.

Nhiệm vụ của cơ quan về môi trường trong việc bảo tồn các loài chim

Theo mục 1 Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu về công tác thực hiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

- Rà soát, đề xuất hoàn thiện, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các quy định về bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam; hướng dẫn quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư; hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư, bao gồm bảo vệ các sinh cảnh, tuyến di cư xuyên biên giới và điểm dừng chân của chúng.

- Phối hợp với các quốc gia, tổ chức quốc tế liên quan tăng cường bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư và đường bay xuyên biên giới, các vùng chim di cư quan trọng và điểm dừng chân của chúng tại Việt Nam; phối hợp với các tổ chức quốc tế thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát các đường bay quan trọng của các loài chim di cư.

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần rà soát để hoàn thành và trình ban hành những quy định về bảo tồn các loài chim hoang dã, chim di cư. Phối hợp với các quốc gia và tổ chức quốc tế tăng cường bảo vệ các loài chim cũng như là đường bay của chúng.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác bảo tồn các loài chim

Nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Theo mục 2 Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu về nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:

- Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau).

- Tăng cường phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý các vùng chim hoang dã, di cư quan trọng của Việt Nam.

- Rà soát, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm săn, băn, bẫy các loài chim hoang dã, di cư.

- Tăng cường theo dõi, kịp thời phát hiện các bệnh, dịch có nguồn gốc từ chim hoang dã, di cư có nguy cơ lây lan, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, gia súc, gia cầm.

Như vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phải chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn và bắt giữ cũng như xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Áp dụng công nghệ để giám sát các loài chim

Theo mục 6 Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu về công tác bảo vệ các loài chim dành cho Bộ Khoa học Công nghệ như sau:

- Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm giám sát các loài chim di cư, bảo tồn và phục hồi các vùng chim hoang dã, di cư quan trọng của Việt Nam.

Như vậy, nhiệm vụ của Bộ Khoa học Công nghệ là phải triển khai nghiên cứu khoa học nhằm giám sát các loài chim di cư, chim hoang dã.

Nhựt Hào

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
752 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;