Áp dụng chương trình dạy tiếng anh cho trẻ em mẫu giáo từ 2020 (dự kiến)

Vừa qua (ngày 08/9/2020), Bộ GDĐT đã tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo . Theo dự kiến, chương trình dạy tiếng anh cho trẻ em mẫu giáo sẽ được áp dụng từ năm 2020.

chương trình dạy tiếng anh cho trẻ em mẫu giáo

Áp dụng chương trình dạy tiếng anh cho trẻ em mẫu giáo từ 2020 (dự kiến) (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và khả năng của trẻ đối với việc làm quen với tiếng Anh trong những cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện, Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng Dự thảo Thông tư về Chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo. Chương trình giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học; tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc các nền văn hóa khác.

Theo đó, chương trình dạy tiếng anh cho trẻ em mẫu giáo được xây dựng theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” với nội dung giáo dục như sau:

Đối với kỹ năng ngôn ngữ

- Kỹ năng nghe:

  • Nghe từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc: nghe trong phạm vi khoảng 35 từ, cụm từ (với lứa 3 - 4 tuổi); nghe trong phạm vi khoảng 70 từ, cụm từ (với lứa 4 - 5 tuổi); trong phạm vi khoảng 100 từ, cụm từ (với lứa 5 - 6 tuổi);

  • Nghe số từ 1 đến 10;

  • Nghe và làm theo một số yêu cầu rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc;

  • Nghe và phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời trong các tình huống giao tiếp rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;

  • Nghe và phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời nói (từ 1 đến 3 từ) khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;

  • Nghe bài vần, bài thơ, bài hát, truyện tranh rất đơn giản, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.

- Kỹ năng nói:

  • Nhắc lại, nói từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;

  • Phát âm tương đối rõ ràng các từ, cụm từ và mẫu câu trong phạm vi từ vựng được làm quen;

  • Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc trả lời bằng 1-3 từ, cụm từ, mẫu câu đơn giản trong các tình huống giao tiếp rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc;

  • Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc lời nói khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;

  • Nhắc lại, hát theo một số bài vần, bài thơ, bài hát rất đơn giản, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;

  • Trả lời, kể lại một số tình tiết của truyện, kể chuyện theo tranh.

- Làm quen với đọc:

  • Xem tranh ảnh, minh họa và đọc theo thành tiếng từ chỉ người, gọi tên đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động trong phạm vi từ vựng được làm quen;

  • Làm quen với một số biểu tượng, kí hiệu (có thể kèm theo một số chữ cái, từ) rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;

  • Xem tranh, truyện tranh, đọc theo tranh.

- Làm quen với viết: Tô màu được ký hiệu, chữ cái tiếng Anh.

Đối với kiến thức ngôn ngữ

- Về từ vựng: Khoảng 100 từ, cụm từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động rất đơn giản và quen thuộc với lứa tuổi. (trẻ em 3-4 tuổi

- Về mẫu câu: Một số mẫu câu giao tiếp rất đơn giản và quen thuộc trong các tình huống giao tiếp cụ thể phù hợp với lứa tuổi (câu chào hỏi, cầu khiến, câu hỏi, câu cảm thán, câu kể).

Như vậy, tùy vào điều kiện triển khai thực tế, nhu cầu và khả năng của trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non phát triển kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, đảm bảo mục đích yêu cầu của việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh được tổ chức 35 tuần/năm, tối thiểu 02 hoạt động làm quen với tiếng Anh/tuần, mỗi hoạt động khoảng từ 25 đến 35 phút.

Hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo chỉ cho phép đưa chương trình dạy học tiếng anh vào môn học tiếng tự nguyện đối với học sinh lớp 1 , 2 và chương trình ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 trở lên. Còn đối với trẻ em mẫu giáo thì Bộ Giáo dục đào tạo vẫn chưa cho phép. Tuy nhiên, không ít trường mầm non tư thục đưa chương trình tiếng anh vào giảng dạy cho trẻ em với mô hình trường học song ngữ, trường quốc tế và được rất nhiều phụ huynh đăng ký cho con học dù học phí rất đắt đỏ.

Vì vậy, có thể thấy, với mục đích hướng tới hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh theo nhu cầu và khả năng của trẻ và góp phần chuẩn bị tốt hơn cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học, Bộ giáo dục và đào tạo đã xây dựng Chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh và chính thức cho phép dạy tiếng Anh trong trường mầm non theo hình thức tự chọn nếu Dự thảo Thông tư này được thông qua.

Ty Na

210

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan