Chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng cho HSSV

Cho vay tín dụng là một trong những chính sách của Nhà nước dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phần nào việc trang trải chi phí học tập, mua sắm sách vở cũng như chi phí sinh hoạt hằng ngày của HSSV trong thời gian theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và cơ sở đào tạo nghề.

 

Đối tượng được vay vốn:

Theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng học sinh, sinh viên được vay vốn gồm:

  • HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.
  • HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:
    • Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định pháp luật;
    • Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định pháp luật.
  • HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học. Cụ thể:
    • HSSV là con cán bộ, công chức, viên chức và người lao động mà cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp đang hưởng trợ cấp thường xuyên phải có sổ hưởng trợ cấp hàng tháng do tổ chức Bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp; 
    • HSSV mà cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là lao động tự do không tham gia BHXH bị tai nạn, bệnh tật mất khả năng lao động vĩnh viễn hoặc suy giảm khả năng lao động phải có chứng nhận tình trạng sức khỏe, bệnh tật của cơ quan y tế có thẩm quyền;
    • HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật phải có xác nhận của UBND cấp xã về tình hình kinh tế, tài chính của gia đình vào đơn xin vay vốn;
    • HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh phải có xác nhận của UBND cấp xã là đối tượng được trợ cấp đột xuất hoặc được hỗ trợ lương thực cứu đói trong thời gian theo học. 

Để xác định đúng đối tượng được vay vốn, UBND cấp xã căn cứ tiêu chí và hướng dẫn của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức khảo sát, lập danh sách, xác nhận đúng đối tượng hộ gia đình được vay vốn. 

Thủ tục xác nhận đối tượng:

  • Đối với HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động, UBND cấp xã căn cứ vào danh sách đối tượng bảo trợ xã hội đang quản lý trên địa bàn theo Nghị định 67/2007/NĐ-CP để xác nhận vào đơn xin vay vốn của hộ gia đình. 
  • Đối với HSSV là thành viên của hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định pháp luật, căn cứ vào danh sách hộ nghèo xã đang quản lý, UBND cấp xã xác nhận vào đơn xin vay vốn của hộ gia đình. 
  • Đối với HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hạn, dịch bệnh trong thời gian theo học, căn cứ mức độ thiệt hại thực tế, UBND cấp xã xác nhận vào đơn xin vay vốn của hộ gia đình. 
  • Đối với hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người trên chuẩn nghèo và tối đa bằng 150% chuẩn nghèo (đối với khu vực nông thôn: Trên 200- 300.000 đồng/người/tháng; đối với khu vực thành thị: Trên 260- 390.000 đồng/người/tháng), UBND cấp xã chỉ đạo tiến hành:
    • Tổ chức khảo sát: Sử dụng phiếu khảo sát thu nhập của hộ gia đình để xác định thu nhập của hộ gia đình; những hộ có thu nhập bình quân đầu người trên chuẩn nghèo và tối đa bằng 150% chuẩn nghèo được tổng hợp vào danh sách để bình xét. 
    • Tổ chức bình xét ở hội nghị thôn, bản, ấp và dựa vào kết quả bình xét để lập danh sách hộ có thu nhập bình quân đầu người trên chuẩn nghèo và tối đa bằng 150% chuẩn nghèo đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã xác nhận vào đơn xin vay vốn của hộ gia đình (cách thức thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 04/2007/TT-BLĐTBXH về quy trình rà soát hộ nghèo hàng năm).

Phương thức cho vay vốn:

Ngân hàng chính sách xã hội có thể áp dụng theo 2 phương thức cho vay sau:

Phương thức 1: Vay vốn thông qua hộ gia đình: 

  • Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH);
  • Người vay không phải thế chấp tài sản nhưng phải gia nhập và là thành viên Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại thôn, ấp, bản, buôn nơi hộ gia đình đang sinh sống, được Tổ bình xét đủ điều kiện vay vốn, lập thành danh sách đề nghị vay vốn NHCSXH gửi UBND cấp xã xác nhận. 
  • Việc cho vay của NHCSXH được thực hiện uỷ thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội theo cơ chế hiện hành của NHCSXH. 

Phương thức 2: HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động được vay vốn và trả nợ trực tiếp tại NHCSXH nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

Điều kiện vay vốn:

  • HSSV đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn được vay vốn;
  • HSSV năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường;
  • HSSV từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên đối với các vi phạm pháp luật về cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

Mức vốn cho vay:

Theo quy định tại Điều 1 Quyết định 07/QĐ-TTg ngày 05/01/2016 mức cho vay tối đa là 1.250.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Lãi suất cho vay:

Khoản 1 Điều 1 Quyết định 750/QĐ-TTg ngày 01/6/2015, lãi suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 6,6%/năm (tương đương 0,55%/tháng).

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1643 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;