Có nhiều thay đổi đáng chú ý tại Quy chế thi THPT quốc gia 2019

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT.

Theo Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có nhiều điểm mới đáng chú ý. Cụ thể:

1. Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Trước đây, theo Khoản 2 Điều 4 Quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT, từ năm 2019 trở đi, nội dung thi THPT quốc gia sẽ bao hàm tất cả Chương trình cấp THPT.

Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh quy định này. Theo đó, trong năm nay, nội dung đề thi vẫn sẽ nằm trong Chương trình cấp trung học phổ thông nhưng sẽ chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

2. Thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Theo Khoản 15 Điều 1 Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT, năm nay, điểm xét tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh THPT được tính theo công thức sau:

Điểm xét tốt nghiệp đối với các thí sinh GDTX được tính theo công thức sau:

3. Cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có bằng trung cấp nghề

Theo Quy chế năm 2019, Học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GDĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

  • Cộng 2 điểm nếu xếp loại giỏi với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp;
  • Cộng 1,5 điểm nếu xếp loại khá với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp;
  • Cộng 1 điểm nếu xếp loại trung bình.

4. Thí sinh tự do, GDTX thi chung với thí sinh lớp 12

Theo Khoản 6 Điều 1 Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT, một điểm mới đáng chú ý nữa của Quy chế thi THPT quốc gia 2019 là thí sinh tự do, thí sinh học chương trình GDTX được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số Điểm thi do Giám đốc sở GDĐT quyết định.

Trước đây, theo Điểm a Khoản 2 Điều 9 Quy chế thi THPT, thí sinh tự do được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do Giám đốc Sở GDĐT quyết định và thí sinh GDTX được bố trí phòng thi riêng khi dự thi bài thi khoa học xã hội.

5. Quy định chặt hơn về bảo quản đề thi, bài thi

Quy chế thi THPT quốc gia 2019 đã siết chặt hơn quy định về việc bảo quản, sử dụng đề thi, bài thi tại Điểm thi so với các quy định trước đây. Cụ thể:

- Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong tủ riêng biệt, phải đảm bảo chắc chắn, có khóa và niêm phong. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của Công an và những người ký nhãn niêm phong, đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong; biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của Trường Điểm thi và những người chứng kiến.

- Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, có ít nhất 01 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 01 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường đại học, cao đẳng thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại Điểm thi.

6. Các trường Đại học chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm

Năm nay, Bộ GDĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi. Sở GDĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT; phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo kinh phí cho chấm thi trắc nghiệm.

Lưu ý: Người có người thân dự thi trong năm tổ chức kỳ thi không tham gia Ban chấm thi trắc nghiệm tại địa phương có người than dự thi.

7. Thu hồi giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo

Một điểm mới quan trọng nữa tại Quy chế thi THPT quốc gia 2019 là đối với thí sinh có bài thi/môn thi được điều chỉnh điểm sau phúc khảo thì Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh, đồng thời thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

Xem chi tiết thêm các nội dung tại: Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành ngày 03/5/2019.

- Nguyễn Trinh - 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3294 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;