Còn 5 năm nữa về hưu, giáo viên vẫn phải học nâng chuẩn lên Đại học

Đây tiếp tục là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp, dự kiến có hiệu lực thi hành trong năm 2020.

5 nam nua ve huu giao vien van phai hoc nang chuan

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Dự thảo này, giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, giáo viên tiểu học, trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên phải tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 kể từ ngày 01/7/2020.

Trong đó, độ tuổi giáo viên phải thực hiện nâng trình độ chuẩn được quy định như sau: Tính từ ngày 01/7/2020, giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở trừ thời gian đào tạo theo quy định, còn đủ 5 năm công tác tính đến tuổi được nghỉ hưu phải thực hiện nâng trình độ chuẩn.

Như vậy, đối với những giáo viên chưa đủ chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019, nếu còn lại 5 năm năm công tác trước khi nghỉ hưu sau khi đã trừ đi thời gian đào tạo thì phải tham gia đào tạo nâng chuẩn theo quy định tại Dự thảo này. Đối với những giáo viên không còn đủ 5 năm năm công tác thì không phải thực hiện nâng chuẩn. Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn đào đạo đối với giáo viên từ ngày 01/7/2020 như sau:

Đối với giáo viên mầm non: Phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. (Quy định hiện hành chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm).

- Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông: Phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. (Quy định hiện hành yêu cầu bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên tiểu học; bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở).

Tóm lại, kể từ ngày 01/7/2020, những giáo viên chưa đủ chuẩn và còn 5 năm nữa đến tuổi nghỉ hưu thì phải tham gia đào tạo để có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non và có bằng Đại học trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở.

Theo Dự thảo này, lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên sẽ được thực hiện từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2030. Các hình thức đào tạo được thực hiện linh hoạt, phù hợp với đối tượng giáo viên vừa làm, vừa học như: Học tích lũy tín chỉ, học từ xa, học tập trung, trực tuyến, học trực tuyến kết hợp với tập trung.

Theo đó, nghững giáo viên hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra tương đương Bậc 5 của Khung trình độ quốc gia Việt Nam được cấp bằng cao đẳng sư phạm; tương đương với Bậc 6 của Khung trình độ quốc gia Việt Nam được cấp bằng đại học sư phạm. Việc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4819 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;