Hàng ngàn giáo viên được trả lương, phụ cấp và miễn học phí khi nâng chuẩn

Đây tiếp tục là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp.

giao vien duoc nang chuan mien phi

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Dự thảo này, giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, giáo viên tiểu học, trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên phải thực hiện nâng trình độ chuẩn theo quy định mới tại Luật Giáo dục 2019.

Theo đó, kinh phí đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên thực hiện theo các quy định hiện hành về kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn thì sẽ được miễn học phí. Còn kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên được đảm bảo từ nguồn tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước cấp bổ sung theo phân cấp ngân sách hiện hành; đóng góp của giáo viên và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

“Đội ngũ giáo viên hiện nay khoảng 1,3 triệu, tuy nhiên lực lượng cần phải đào tạo lại để nâng chuẩn của bậc mầm non, tiểu học và THCS là khoảng 400.000- 500.000 người”, Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho hay. Như vậy, có thể thấy, trong thời gian sắp tới sẽ có hàng trăm ngàn giáo viên các cấp bao gồm giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học và trung học cơ sở sẽ phải đi học thêm để đạt chuẩn theo yêu cầu và những giáo viên này khi tham gia đào tạo nâng chuẩn sẽ được miễn học phí nếu nội dung tại Dự thảo này được thông qua.

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng quy định cụ thể, giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn sẽ được đảm bảo các quyền lợi sau:

- Được cơ quan quản lý, sử dụng tạo điều kiện về thời gian và được hỗ trợ, cấp kinh phí đào tạo theo quy định;

- Được tính thời gian đào tạo vào thời gian công tác liên tục;

- Được hưởng 100% lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật;

- Được biểu dương, khen thưởng khi có thành tích xuất sắc trong học tập.

Đối với giáo viên là nữ, người dân tộc thiểu số, ngoài những quyền lợi trên còn được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật về bình đẳng giới và công tác dân tộc.

Lưu ý, lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên được thực hiện từ ngày 01/7/2020 đến hết ngày 31/12/2030.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
12266 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;