Luật Giáo dục 2019: Bổ sung thêm danh hiệu Giáo sư danh dự

Luật Giáo dục 2019 được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Tại Luật Giáo dục 2019 đã có nhiều quy định mới so với trước đây và danh hiệu Giáo sư danh dự cũng là một quy định mới tại Luật này.

Bổ sung thêm danh hiệu Giáo sư danh dự, Luật Giáo dục 2019

Luật Giáo dục 2019: Bổ sung thêm danh hiệu Giáo sư danh dự (Hình minh họa)

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 79 Luật Giáo dục 2019 quy định:

Nhà hoạt động chính trị, xã hội có uy tín quốc tế, nhà giáo, nhà khoa học là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, có bằng tiến sĩ, được cơ sở giáo dục đại học phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự.

Trước đây theo quy định cũ tại Luật Giáo dục 2005 chỉ quy định danh hiệu Tiến sĩ danh dự, nhưng kể từ ngày 01/7/2019 là thời điểm có hiệu lực của Luật Giáo dục 2019 sẽ có thêm danh hiệu Gáo sư danh dự.

Về đối tượng, điều kiện, quy trình phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự được quy định chi tiết tại Nghị định 84/2020/NĐ-CP, cụ thể:

1. Đối tượng được phong tặng:

- Nhà giáo, nhà khoa học;

- Nhà hoạt động chính trị, xã hội.

2. Điều kiện được phong tặng:

- Là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, được một cơ sở giáo dục đại học đào tạo trình độ tiến sĩ của Việt Nam đồng ý phong tặng

- Là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, có uy tín quốc tế, có nhiều thành tích, công lao đóng góp cho tình hữu nghị, cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và được một cơ sở giáo dục đại học đào tạo trình độ tiến sĩ của Việt Nam đồng ý phong tặng.

 - Có bằng tiến sĩ.

3. Quy trình phong tặng:

- Cơ sở giáo dục đại học tổ chức họp hội đồng khoa học và đào tạo để xem xét việc phong tặng bảo đảm đúng đối tượng, điều kiện.

- Căn cứ quyết nghị của hội đồng khoa học và đào tạo, hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục đại học trình hội đồng trường xem xét, thông qua. Trên cơ sở nghị quyết của hội đồng trường, hiệu trưởng, giám đốc ra quyết định phong tặng và tổ chức lễ trao tặng danh hiệu;

- Trong trường hợp cần thiết, hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục đại học có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Công an hoặc Cơ quan đại diện của nước có người được đề nghị phong tặng có ý kiến việc không vi phạm pháp luật của Việt Nam, pháp luật của nước sở tại và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

4. Quyết định phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự phải ghi rõ danh hiệu “Giáo sư danh dự”.

Cơ sở giáo dục đại học công khai thông tin của người được phong tặng trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học và gửi quyết định phong tặng về Bộ Giáo dục và Đào tạo sau mỗi lần phong tặng.

Luật Giáo dục 2019 tính đến thời điểm hiện tại đã có 04 văn bản hướng dẫn chi tiết và 01 văn bản hợp nhất, gồm:

 

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1376 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;