Những thay đổi quan trọng trong quy cách đánh giá, xếp loại học sinh trung học

Ngày 26/8/2020, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT. Trong đó, quy cách đánh giá, xếp loại học sinh trung học đã có nhiều sự thay đổi quan trọng.

đánh giá, xếp loại học sinh trung học, Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT

Những thay đổi quan trọng trong quy cách đánh giá, xếp loại học sinh trung học (Ảnh minh họa)

1. Chỉ còn 2 loại bài kiểm tra, đánh giá học sinh trung học

Theo đó, tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT quy định sửa đổi khoản 2 Điều 7 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, các loại bài kiểm tra, đánh giá học sinh trung học chỉ còn 2 loại sau:

- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:

Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

- Kiểm tra, đánh giá định kì:

Kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

Như vậy, thay vì có các loại bài kiểm tra miệng, 15 phút, 1 tiết hay kiểm tra học kỳ như trước đây, học sinh trung học sẽ chỉ còn 2 loại bài kiểm tra là kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ. Theo đó, kiểm tra thường xuyên sẽ có tính chất như kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút; kiểm tra định kỳ sẽ như kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ.

2. Đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học không chỉ qua hình thức thi viết

- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

- Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Bình luận:

- Việc đa dạng hình thức đánh giá phù hợp với phương châm đổi mới giáo dục hiện nay, hình thức này giúp đánh giá chính xác về năng lực của HS. Sự thay đổi này góp phần khắc phục hạn chế của hình thức bài thi viết từ trước đến nay, bởi lẽ bài thi này chỉ đánh giá được một phần năng lực của học.

- Đồng thời, việc bổ sung hình thức đánh giá qua các bài thực hành của học sinh sẽ giúp học sinh vận dụng được những kiến thức lý thuyết được học, nâng cao hiệu quả của việc học không chỉ dừng lại ở việc biết mà ở mức cao hơn là hiệu và vận dụng được để phù hợp với phương châm giáo dục hiện đại học phải đi đôi với hành.

- Ngoài ra, việc áp dụng nhiều hình thức kiểm tra để đánh giá năng lực học sinh mà không chỉ qua bài thi viết còn giúp giảm bớt gánh nặng chấm bài kiểm tra giấy cho giáo viên trung học.

- Việc lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá thế nào sẽ do giáo viên quyết định dựa trên tính chất môn học để vừa tạo sự linh hoạt cho việc học của học sinh vừa tạo thuận lợi cho công tác giảng dạy của giá viên.

3. Bổ sung môn ngoại ngữ bên cạnh toán và ngữ văn là một trong 3 môn trên 8.0 để đủ tiêu chuẩn xếp loại giỏi

Theo đó, tại khoản 6 Điều 2 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi khoản 1 Điều 13 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT như sau:

Học sinh trung học đạt loại giỏi nếu có đủ các tiêu chuẩn sau :

  • Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên;

  • Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5;

  • Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

Như vậy, từ ngày 11/10, môn Ngoại ngữ sẽ chính thức được bổ dung vào tổ hợp của 1 trong 3 môn trên 8.0 để được xét đánh giá loại giỏi của học sinh trung học.

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3404 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;