Sắp tới, sẽ “khai tử” trình độ trung cấp các ngành đào tạo giáo viên

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trinh độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư 06/2018/TT-BGDĐT, đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 01/2019/ TT-BGDĐT.

khai tu trinh do trung cap

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Điều 1 Dự thảo này, tên Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư 06/2018/TT-BGDĐT; đã sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 01/2019/ TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ”.

Ngoài ra, Điều 2 Dự thảo này cũng đã thay đổi cụm từ “trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên” thành từ “trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non” tại các Điều 1, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư 06/2018/TT-BGDĐT.

Như vậy, có thể thấy, ngay từ tên của Quy định đã cho thấy trong thời gian sắp tới, trình độ trung cấp các ngành đào tạo giáo viên sẽ chính thức bị “khai tử”, hay nói chính xác là các ngành đào tạo giáo viên sẽ không còn tuyển sinh trình độ trung cấp nữa, mà chỉ còn tuyển sinh trinh độ cao đẳng đối với giáo dục mầm non và trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đối với giáo dục tiểu học trở lên.

Quy định này tại Dự thảo là hoàn toàn phù hợp với tinh thần đề ra tại Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020. Cụ thể, theo Luật Giáo dục 2019, từ ngày 01/7/2020, trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên các cấp đã được nâng lên so với Luật Giáo dục 2005, trong đó:

-  Đối với giáo viên mầm non: Phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. (Quy định hiện hành chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm).

- Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông: Phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. (Quy định hiện hành yêu cầu bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên tiểu học; bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở).

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Xem chi tiết các nội dung TẠI ĐÂY.

Nguyễn Trinh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5534 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;