Sắp tới sẽ nâng chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đối với trình độ Thạc sĩ

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ. Theo đó, từ ngày 15/10/2021, chuẩn đầu ra về trình độ ngoại ngữ của chương trình đào tạo thạc sĩ sẽ có sự thay đổi.

Sắp tới sẽ nâng chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đối với trình độ Thạc sĩ

Nâng chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đối với trình độ Thạc sĩ kể từ ngày 15/10/2021 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định một trong những điều kiện để học viên được công nhận tốt nghiệp là:

Có trình độ ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trước thời điểm xét tốt nghiệp; được minh chứng bằng một trong các văn bằng, chứng chỉ sau:

- Chứng chỉ ngoại ngữ đạt trình độ tương đương Bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam quy định tại Phụ lục của Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm Thông tư 23/2021

- Các chứng chỉ tương đương khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố,

- Bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành ngôn ngữ nước ngoài, hoặc bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành khác mà chương trình được thực hiện hoàn toàn bằng ngôn ngữ nước ngoài.

Hiện nay, theo điểm a khoản 1 Điều 32 Thông tư 15/2014/TT-BGDĐT quy định điều kiện để tốt nghiệp thạc sĩ là người học phải đạt trình độ ngoại ngữ do thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định theo đề nghị của hội đồng khoa học đào tạo nhưng tối thiểu phải từ bậc 3/6 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương (Phụ lục II);

Như vậy, kể từ ngày 15/10/2021, chuẩn đầu ra tối thiểu về trình độ ngoại ngữ đối với người học thạc sĩ đã được nâng lên một bậc.

Ngoài ra, Thông tư 23/2021 còn quy định các điều kiện khác để được công nhận tốt nghiệp trình độ thạc sĩ, bao gồm:

- Đã hoàn thành các học phần của chương trình đào tạo và bảo vệ luận văn, đề án đạt yêu cầu;

- Hoàn thành các trách nhiệm theo quy định của cơ sở đào tạo; không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không trong thời gian bị kỷ luật, đình chỉ học tập.

Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo tổ chức xét và ra quyết định công nhận tốt nghiệp trong thời hạn 02 tháng tính từ ngày học viên bảo vệ thành công luận văn, đề án; tối đa thêm 03 tháng trong trường hợp phải tổ chức thẩm định luận văn, đề án.

Đồng thời, cơ sở đào tạo cấp bằng thạc sĩ cho học viên trong thời hạn 01 tháng tính từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Quy định này có hiệu lực và áp dụng đối với các khóa trúng tuyển từ ngày 15/10/2021.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1070 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;