Tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 như thế nào để đúng luật?

Cứ đến ngày 20/11 thì các phụ huynh cùng học sinh lại xôn xao chủ đề sẽ tặng giáo viên món quà gì cho phù hợp với quy định pháp luật và thể hiện được tấm lòng tri ân của mình đối với thầy cô giáo. Để biết được nên tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 như thế nào cho đúng luật thì mời Quý phụ huynh và các bạn học sinh tham khảo bài viết bên dưới.

Tặng quà cho giáo viên ngày 20/11

Tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 như thế nào để đúng pháp luật? (Ảnh minh họa)

1. Quyền tặng quà cho giáo viên ngày 20/11

Điều 194 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền tặng quà cho giáo viên như sau:

"Điều 194. Quyền định đoạt của chủ sở hữu

Chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, ... hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản."

Đồng thời, Điều 116 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Như vậy, việc tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 là một giao dịch dân sự mà trong đó, phụ huynh và học sinh là người có quyền định đoạt tài sản, thực hiện việc đơn phương tặng tài sản đó cho giáo viên.

Ngoài ra, việc tặng quà cho giáo viên cũng phải đảm bảo điều kiện theo Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 thì mới có hiệu lực pháp lý, cụ thể:

- Phụ huynh/học sinh phải có năng lực hành vi phù hợp với việc tặng quà cho giáo viên ngày 20/11;

- Phụ huynh/học sinh hoàn toàn tự nguyện tặng quà cho giáo viên;

- Việc tặng quà cho giáo viên không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

2. Điều cấm liên quan đến việc tặng quà cho giáo viên ngày 20/11?

Theo quy định hiện hành tại Điều 22 Luật Phòng chống tham nhũng 2018:

2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Người có chức vụ, quyền hạn được luật này giải thích là người do hợp đồng hoặc hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó, trong đó bao gồm viên chức (giáo viên).

Như vậy, tuy phụ huynh và học sinh có quyền tặng quà cho giáo viên vào ngày 20/11, nhưng giáo viên lại không được nhận món quà ấy mà bắt buộc phải từ chối.

Ngoài ra, luật chỉ không cho phép việc giáo viên nhận quà tặng ngày 20/11 từ những phụ huynh/học sinh có liên quan đến công việc giảng dạy hoặc thuộc phạm vi quản lý của giáo viên. Còn các cựu học sinh không còn chịu sự quản lý của giáo viên nữa thì vẫn có thể tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 theo mọi hình thức phù hợp pháp luật dân sự đã được phân tích tại mục 1.

3. Nên tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 như thế nào để phù hợp quy định pháp luật?

Cho đến nay, pháp luật vẫn chưa quy định khái niệm quà tặng trên là gì, căn cứ vào các quy định về việc xử lý quà tặng đã nhận (Điều 26, 27, 28 Nghị định 59/2019/NĐ-CP) thì có thể hiểu quà tặng là dạng vật chất, dịch vụ định giá được, có thể là tiền, giấy tờ, hiện vật, dịch vụ thăm quan, du lịch, y tế,...

Do đó, khi tặng quà cho giáo viên ngày 20/11 cần tránh những món quà kể trên. Có thể thấy, những món quà nhỏ như những tấm thiệp, những bông hoa, những lời chúc, những tiết mục văn nghệ,... hay thậm chí là sự nỗ lực trong học tập của học sinh cũng chính là những món quà ý nghĩa nhất mà các bạn học sinh có thể chuẩn bị để dành tặng cho thầy cô của mình trong ngày 20/11.

Hải Thanh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5474 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;