Tổng hợp 04 điểm mới quan trọng về chế độ cử tuyển đối với HSSV dân tộc thiểu số

Ngày 08/12/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 141/2020/NĐ-CP quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 23/1/2020, thay thế Nghị định 134/2006/NĐ-CP Nghị định 49/2015/NĐ-CP .

cử tuyển đối với HSSV dân tộc thiểu số, Nghị định 141/2020/NĐ-CP

Tổng hợp 04 điểm mới quan trọng về chế độ cử tuyển đối với HSSV dân tộc thiểu số (Ảnh minh họa)

Theo đó, sẽ có 04 điểm mới quan trọng về chế độ cử tuyển đối với HSSV dân tộc thiểu số được đề cập tại Nghị định 141/2020/NĐ-CP, cụ thể gồm:

1. Giảm tuổi tuyển sinh theo chế độ cử tuyển

Theo Điều 6 Nghị định 141/2020/NĐ-CP, tiêu chuẩn chung để tuyển sinh theo chế độ cử tuyển có nhiều thay đổi so với Nghị định 134/2006/NĐ-CP trước đây:

  • Thường trú từ 05 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ nuôi (hoặc có một trong hai bên là cha đẻ hoặc mẹ đẻ, cha nuôi hoặc mẹ nuôi), người trực tiếp nuôi dưỡng sống tại vùng này (quy định này được sửa đổi);

  • Đạt các tiêu chuẩn sơ tuyển đối với các ngành, nghề có yêu cầu sơ tuyển;

  • Không quá 22 tuổi tính đến năm tuyển sinh, có đủ sức khỏe theo quy định hiện hành (quy định này được sửa đổi).

Như vậy, có 02 điểm cần lưu ý khi quy định về tiêu chuẩn tuyển sinh theo chế độ cử tuyển. Thứ nhất, tại Điều 5 Nghị định 134/2006/NĐ-CP trước đây (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 49/2015/NĐ-CP), ngoài đề cập đến điều kiện thí sinh cử tuyển phải có thời gian thường trú từ 5 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, thì còn đề cập về tỷ lệ người dân tộc Kinh được cử tuyển không vượt quá 15% so với tổng số chỉ tiêu được giao. Nhưng hiện tại, Nghị định 141 đã loại bỏ tỷ lệ này.  

Thứ hai, độ tuổi để được tuyển sinh theo Nghị định 134 là không quá 25 tuổi tính đến năm tuyển sinh. Như vậy, hiện nay, Nghị định 141 đã giảm tối đa tuổi tuyển sinh xuống còn 22 tuổi.

2. Bổ sung 05 đối tượng được ưu tiên trong tuyển sinh cử tuyển

Trước đây, Nghị định 134 chỉ ghi nhận ưu tiên xét cử tuyển đối với đối tượng là người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, khoản 5 Điều 6 Nghị định 141/2020/NĐ-CP đã bổ sung thêm 05 trường hợp được ưu tiên trong tuyển sinh cử tuyển. Theo đó, trước tiên, các đối tượng phải đạt đủ các tiêu chuẩn tuyển sinh cử tuyển đã được liệt kê tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 6. Thứ hai, được ưu tiên trong cử tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp theo thứ tự:

  • Con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh;

  • Học tại trường phổ thông dân tộc nội trú;

  • Trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp tại năm xét đi học cử tuyển;

  • Đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên;

  • Trường hợp người học thuộc đối tượng được hưởng nhiều ưu tiên đồng thời thì chỉ được hưởng một ưu tiên cao nhất trong tuyển sinh cử tuyển.

3. Thay đổi từ chế độ tiếp nhận sang xét tuyển đối với người được cử đi học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp

Căn cứ vào khoản 2 Điều 12 Nghị định 141/2020/NĐ-CP, thay vì đương nhiên được tiếp nhận vào làm việc theo quy định trước đây, người được cử đi học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp sẽ được tổ chức xét tuyển vào các vị trí việc làm. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, số lượng người làm việc và số biên chế công chức được giao đối với vị trí việc làm là cán bộ, công chức; căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, số lượng người làm việc được giao, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập đối với vị trí việc làm là viên chức và căn cứ vào hồ sơ người học theo chế độ cử tuyển đã tốt nghiệp để xây dựng kế hoạch xét tuyển vào công chức, viên chức đối với người học theo chế độ cử tuyển. Thời gian người học theo chế độ cử tuyển chờ xét tuyển và bố trí việc làm tối đa là 12 tháng, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ để xét tuyển.

4. Bổ sung thêm quy định trả và thu hồi chi phí bồi hoàn

Theo đó, Nghị định 141 ghi nhận tại Điều 16 về trả và thu hồi chi phí bồi hoàn như sau:

  • Chậm nhất trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người học cử tuyển có trách nhiệm nộp trả đầy đủ khoản tiền phải bồi hoàn;

  • Chi phí bồi hoàn được nộp vào ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước về quản lý khoản thu hồi nộp ngân sách;

  • Trường hợp người học không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định bồi hoàn có quyền khởi kiện theo quy định pháp luật.

Đây là một quy định hoàn toàn mới so với trước đây.

Trên đây là 04 điểm mới đáng lưu ý tại Nghị định 141/2020/NĐ-CP, thay thế Nghị định 134/2006/NĐ-CP và Nghị định 49/2015/NĐ-CP. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp cho Quý khách hàng và Thành viên của THƯ KÝ LUẬT có thêm hiểu biết về chế độ cử tuyển đối với học sinh sinh viên dân tộc thiểu số.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1256 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;