Tự mở ngành đào tạo khi chưa đủ điều kiện phạt đến 40 triệu đồng

Đây là nội dung mới đáng chú ý được quy định tại Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ ban hành ngày 22/01/2021.

Tự mở ngành đào tạo khi chưa đủ điều kiện phạt đến 40 triệu đồng, Nghị định 04/2021/NĐ-CP

Tự mở ngành đào tạo khi chưa đủ điều kiện phạt đến 40 triệu đồng (Hình minh họa)

Hiện nay, Nghị định 138/2013/NĐ-CP không quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm về mở ngành, chuyên ngành đào tạo. Nhận thấy tình hình hiện tại có nhiều trường đại học đã tự ý mở ngành đào tạo mà chưa đủ điều kiện dẫn đến cấp bằng trái luật cho người theo học, gây ảnh hưởng lớn cho xã hội.

Nay Chính phủ đã ban hành Nghị định 04/2021/NĐ-CP, tại đây đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về mở ngành, chuyên ngành đào tạo, cụ thể mức phạt như sau:

Mức phạt tiền:

(1) Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi tự chủ mở ngành, chuyên ngành đào tạo không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành;

(2) Phạt tiền từ 20 – 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Tự chủ mở ngành, chuyên ngành đào tạo khi chưa đủ một trong các điều kiện theo đúng quy định đối với một ngành, chuyên ngành;

+ Gian lận để được phép mở đối với một ngành, chuyên ngành đào tạo;

+ Không đảm bảo duy trì một trong các điều kiện đã được mở ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hình thức xử phạt bổ sung:

- Đình chỉ hoạt động giáo dục đối với ngành, chuyên ngành từ 06 – 12 tháng đối với hành vi không đảm bảo duy trì một trong các điều kiện đã được mở ngành, chuyên ngành đào tạo.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc chuyển người học đủ điều kiên trúng tuyển đã nhập học sang cơ sở giáo dục khác đủ điều kiện được phép hoạt động giáo dục hoặc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, trả lại kinh phí đã thu cho người học nếu không chuyển được đối với hành vi tại mục (2) nêu trên;

- Buộc nộp lại và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép mở ngành đào tạo, chuyên ngành đào tạo đối với hành vi gian lận để được phép mở đối với một ngành, chuyên ngành đào tạo.

Vậy kể từ ngày 10/3/2021, nếu cơ sở giáo dục nào có hành vi tự chủ mở ngành, chuyên ngành đào tạo khi chưa đủ một trong các điều kiện theo đúng quy định đối với một ngành, chuyên ngành sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng.

Nghị định 04/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ 10/3/2021.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
930 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;