Tuyển sinh đại học 2018 và những quy định mới cần biết

Những điểm mới của kỳ tuyển sinh đại học năm 2018 được quy định tại Thông tư 07/2018/TT-BGDĐT vừa được Bộ GDĐT ban hành. Đáng chú ý là những điểm mới sau đây:

 

1. Tuyển thẳng đối với thí sinh đạt giải quốc tế ở các cuộc thi do Bộ công nhận

Cụ thể, tuyển thẳng vào đại học đối với các thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận.

Bên cạnh đó, Quy chế còn bổ sung thêm đối tượng được xét tuyển thẳng là người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế. Đồng thời, đối tượng này phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

2. Giảm 50% điểm ưu tiên theo khu vực

Tại quy chế cũ quy định khung điểm ưu tiên giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Tuy nhiên, quy chế mới đã sửa đổi, giảm khung điểm ưu tiên theo khu vực xuống còn 0,25 điểm.

Như vậy, mức điểm cộng ưu tiên theo khu vực sẽ giảm 50% tại mùa tuyển sinh năm nay.

3. Các trường được quyền tự quyết định điểm sàn xét tuyển

Quy định này áp dụng đối với tất cả các ngành đào tạo, trừ các trường đào tạo ngành sư phạm.

Theo đó, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo sư phạm để các trường xây dựng phương án xét tuyển.

Riêng các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

4. Điểm xét tuyển được làm tròn đến 2 chữ số thập phân

Quy chế tuyển sinh đại học 2018 nêu rõ: Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định Điều 7 của Quy chế này và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

5. Chỉ xét tuyển đại học ngành sư phạm đối với thí sinh tốt nghiệp THPT có học lực giỏi

Đây là điểm mới nổi bật tại Quy chế tuyển sinh đại học năm nay. Theo đó:

  • Đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

  • Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại  trung bình trở lên.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
953 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;