6 ngày nữa, chỉ uống 1 giọt bia, rượu cũng không được lái xe

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019.

khong dieu khien phuong tien khi uong ruou bia

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Khoản 6 Điều 5 và Khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống rượu bia 2019 thì kể từ ngày 01/01/2020, nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trước đây, theo quy định tại Khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì hành vi bị cấm là: “Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.”

Có thể thấy, theo quy định trước đây khi tham gia giao thông mà có nồng độ cồn vượt quá quy định thì mới bị xử lý. Trường hợp nồng độ thấp hơn, nằm trong mức cho phép thì người tham gia giao thông không bị xử phạt.

Tuy  nhiên, kể từ năm 2020 khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực thì hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là hành vi vi phạm điều cấm của Luật, không cần xét tới nồng độ như quy định trước đó của Luật Giao thông đường bộ 2008 nữa. Theo đó, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Luật này cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia.

Những quy định mới này của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 nhằm mục đích hạn chế đến mức tối đa những vụ tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra ở nước ta. Qua đó giúp cho người dân cũng như các cơ sở kinh doanh rượu, bia có ý thức tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe khi tham gia giao thông hơn.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1303 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;