Đăng kiểm xe ô tô: Những nội dung quan trọng cần lưu ý

Đăng kiểm xe ô tô là thủ tục bắt buộc mà chủ xe phải tuân thủ và thực hiện theo quy định của Thông tư 70/2015/TT-BGTVT . Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng cũng nắm rõ quy định về việc đăng kiểm xe ô tô.

 

Đăng kiểm xe ô tô, Thông tư 70/2015/TT-BGTVT

Đăng kiểm xe ô tô: Những nội dung quan trọng cần lưu ý (Ảnh minh họa)

Để làm rõ về vần đề này, THƯ KÝ LUẬT xin gửi đến Qúy khách hàng và Thành viên những nội dung quan trọng về đăng kiểm xe ô tô cần lưu ý như sau:

1. Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, gọi tắt là kiểm định.

Theo đó, đăng kiểm xe ô tô được hiểu đơn giản là một hình thức cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe có đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn kĩ thuật như như thắng, lái và mức độ bảo vệ môi trường,... có theo quy định hay không. Việc đăng kiểm có thể có 02 kết quả sau:

  • Nếu xe đạt chất lượng thì chủ sở hữu xe sẽ được cấp giấy phép hoặc được gia hạn giấy đăng kiểm đã có trước đó;

  • Nếu không đạt yêu ccầu chất lượng thì chủ sở hữu xe bắt buộc phải sửa chữa những lỗi chưa đạt yêu cầu cho đến khi nào đạt mới được cơ quan cấp giấy đăng kiểm xe.

Như vậy, việc đăng kiểm xe ô tô không chỉ giúp bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho xe còn giúp chủ xe an tâm hơn trong quá trình lưu thông. Đây là quy trình quan trọng và bắt buộc chủ sở hữu xe phải thực hiện trước khi đăng ký xe mới hoặc đảm bảo xe được lưu thông tiếp tục dành cho việc mua lại xe cũ.

2. Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô

Căn cứ Phụ lục VII Thông tư 70/2015/TT-BGTVT chủ xe phải thực hiện việc đăng kiểm xe định kỳ theo quy định sau:

- Đối với ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải thực hiện kiểm định với chu kỳ đầu là 30 tháng. Lần tiếp theo: 

  • Những xe sản xuất dưới 7 năm có chu kỳ kiểm định là 18 tháng;

  • Những xe sản xuất từ 7 năm đến 12 năm có chu kỳ là 12 tháng;

  • Những xe sản xuất trên 12 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

- Đối với ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải; ô tô chở người các loại trên 09 chỗ:

  • Trường hợp chưa cải tạo: có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng và chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần;

  • Trường hợp đã tiến hành cải tạo, thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi hệ thống lái, phanh, treo và truyền lực sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo cũng sẽ là 6 tháng/ lần.

- Đối với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc:

  • Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 24 tháng và chu kỳ kế tiếp sẽ là 12 tháng/lần;

  • Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm sẽ có chu kỳ đăng kiểm là 06 tháng/lần;

  • Trường hợp xe có cải tạo có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng, lần kế tiếp là 06 tháng/lần.

- Đối với ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có chu kỳ đăng kiểm là 3 tháng/lần.

Về vấn đề chu kỳ đăng kiểm xe, mới đây tại mục Trả lời công dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có kiến nghị cho rằng việc quy định thời gian đăng kiểm 6 tháng/lần đối với xe ô tô dưới 9 chỗ đã sản xuất trên 12 năm là không hợp lý, gây phiền hà cho người sử dụng. Đối với kiến nghị này Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Thứ nhất, định kỳ phương tiện cần phải kiểm định chất lượng. Bên cạnh việc tự bảo dưỡng, sửa chữa, giữ gìn của chủ phương tiện trong suốt quá trình sử dụng thì việc kiểm định định kỳ là bắt buộc nhằm bảo đảm phương tiện khi tham gia giao thông trên đường vận hành an toàn.

Thứ hai, ô tô đến 9 chỗ ngồi nói riêng theo quy định sau 12 năm đều có những suy giảm nhất định về chất lượng, do vậy chu kỳ kiểm định cần được kiểm soát chặt chẽ hơn (6 tháng 1 lần).

Thứ ba, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã có nhiều cải cách nâng cao chất lượng dịch vụ công và giảm thời gian phải chờ đợi của khách hàng.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam rất mong chủ phương tiện ủng hộ chính sách quản lý chung của Nhà nước nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

3. Nơi đăng kiểm xe ô tô

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, việc lập hồ sơ phương tiện, kiểm định (kể cả khi bổ sung, sửa đổi Hồ sơ phương tiện) đối với xe cơ giới được thực hiện tại bất kỳ Đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước. Theo đó, đơn vị đăng kiểm theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT là tổ chức có đủ điều kiện theo quy định và được cấp Giấy chứng nhận hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Như vậy, việc đăng kiểm xe ô tô sẽ được thực hiện bởi Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Chủ phương tiện có thể đưa xe của mình đến bất kỳ Đơn vị đăng kiểm nào đã có đủ điều kiện theo quy định và được cấp Giấy chứng nhận hoạt động kiểm định xe cơ giới để tiến hành thủ tục này.

4. Thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô được thực hiện theo quy định tại Điều 8 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thủ tục này được hướng dẫn chi tiết tại bài viết Hướng dẫn thủ tục đăng kiểm xe ô tô (mới nhất).

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1820 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;