DN bảo hiểm có quyền giảm tiền bồi thường nếu chủ xe chậm thông báo tai nạn

Chủ xe chậm thông báo tai nạn cho doanh nghiệp bảo hiểm thì có bị ảnh hưởng gì về quyền lợi hay không? Đây là câu hỏi gần đây Thư Ký Luật nhận được khá nhiều từ Quý Khách hàng và Thành viên.

DN bảo hiểm có quyền giảm tiền bồi thường nếu chủ xe chậm thông báo tai nạn

DN bảo hiểm có quyền giảm tiền bồi thường nếu chủ xe chậm thông báo tai nạn (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp: Đến nay thì việc chủ xe chậm thông báo tai nạn cho doanh nghiệp bảo hiểm thì không bị ảnh hưởng gì về quyền lợi nhưng từ 01/03/2021, đây sẽ là một vấn đề lớn đối với chủ xe nếu chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm khi xe gây ra tai nạn cho bên thứ ba hoặc hành khách của mình theo quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ 01/03/2021.

1. Mức bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định mới 

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Mức bồi thường cụ thể về sức khỏe, tính mạng được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại theo Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP hoặc theo thỏa thuận giữa người được bảo hiểm và người bị thiệt hại nhưng không vượt quá mức bồi thường theo Phụ lục I.

Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường theo Phụ lục I, nếu có thỏa thuận thì cũng không được vượt quá 50% mức bồi thường theo Phụ lục I.

Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính, trừ trường hợp chủ xe cơ giới tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện.

2. Quyền của doanh nghiệp bảo hiểm khi thanh toán tiền bảo hiểm

Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền:

Giảm trừ tối đa 5% số tiền bồi thường thiệt hại đối với tài sản trong trường hợp bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không thông báo tai nạn cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định này hoặc sau khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phát hiện trong quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không thực hiện nghĩa vụ thông báo khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm, dẫn đến tăng các rủi ro được bảo hiểm.

Theo đó, khoản 2 Điều 16 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về thời hạn thông báo tai nạn của chủ xe, cụ thể như sau:

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Như vậy, nếu chủ xe không thông báo về tai nạn hoặc chậm thông báo (quá 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn) thì bên doanh nghiệp bảo hiểm có quyền giảm trừ đến 5% số tiền bồi thường thiệt hại. Đây là quyền mới của doanh nghiệp bảo hiểm từ ngày 01/03/2021 theo quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP. Đồng thời, chủ xe chỉ cần thông báo cho doanh nghiêp bảo hiểm bằng cách gửi văn bản hoặc qua hình thức điện tử, không cần phải nộp kèm tài liệu chứng minh thiệt hại như quy định hiện nay (sau thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn vẫn có thể bổ sung tài liệu chứng minh sau). Quy định mới này giúp đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba được nhận bồi thường kịp thời, cũng như để đảm bảo cho tính chính xác trong việc xác định mức bồi thường, tránh sai sót khi kéo dài việc thanh toán bảo hiểm.

Hải Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
677 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;