Dự kiến cách tính điểm trên bằng lái xe (mới nhất)

Vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự thảo 05 Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với nhiều nội dung được thay đổi so với Dự thảo trước đây. Đặc biệt là những quy định liên quan đến cách tính điểm trên bằng lái xe.

Bằng lái xe

Cách tính điểm trên bằng lái xe mới nhất (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 44 Dự thảo 5 Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã nêu rõ về việc trừ điểm và cộng điểm trên bằng lái xe như sau:

Trừ điểm

Cộng điểm

- Trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính) được áp dụng đối với người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại.

 Tại Điều 62 Dự thảo trước đây quy định:

2. Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe sẽ không còn hiệu lực. Người lái xe muốn được cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe không còn hiệu lực. Mọi hành vi gian lận ảnh hưởng đến kết quả trừ điểm trên giấy phép lái xe sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp.

 

 

Quy định mới này hoàn toàn phù hợp với tinh thần tại Nghị quyết 123/NQ-CP ngày 31/8/2020, Chính phủ đã thống nhất 02 nội dung sau:

  • Quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/01 năm, nếu trong 01 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe, còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 01 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hàng năm. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân;

  • Dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc; Chính phủ sẽ quy định cụ thể các hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong nghị định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan.

Ngoài ra, tại Điều 39 Dự thảo 5 Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định điểm của bằng lái xe sẽ mã hóa bằng thông tin điện tử.

Cụ thể, Giấy phép lái xe gồm các trường thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh: Họ, tên, tên gọi khác; ngày sinh; nơi sinh; ngày cấp; ngày hết hạn giấy phép;… các thông tin về nơi cư trú của người có giấy phép lái xe, ngày cấp phép cho từng loại phương tiện, cơ sở đào tạo lái xe, cơ quan sát hạch cấp giấy phép lái xe, điểm của giấy phép lái xe và các thông tin khác được mã hóa bằng thông tin điện tử trong giấy phép lái xe và phần mềm quản lý giấy phép lái xe.

Có thể thấy tại Dự thảo mới nhất đã quy định cụ thể hơn về cơ chế trừ điểm, cộng điểm bằng lái xe theo đúng tinh thần nội dung đã được Chính phủ thống nhất tại Nghị quyết 123/NQ-CP ngày 31/8/2020. Tuy nhiên đây vẫn là nội dung đang tiếp tục được đưa ra lấy ý kiến.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3180 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;