Không có giấy tờ mua bán, sang tên xe máy được không?

Anh Nguyễn Văn V có gửi đến Thư Ký Luật câu hỏi như sau: Xe máy của tôi mua bán qua tay nhiều người, trước giờ cũng không đi đăng ký, nay Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, tôi muốn đăng ký sang tên xe mà hiện chỉ có giấy tờ xe thì có sang tên được không? Đến đâu để làm thủ tục này? Có cần mang xe đến không?

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn từ A đến Z thủ tục sang tên xe máy cũ mới nhất 2020

sang tên xe máy

Không có giấy tờ mua bán, sang tên xe máy được không? (Ảnh minh họa)

 Toàn bộ mức phạt vi phạm mới đối với ô tô, xe máy từ 01/01/2020

Về vấn đề trên THƯ KÝ LUẬT xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe bao gồm một trong các giấy tờ:

  • Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định;

  • Văn bản thừa kế theo quy định;

  • Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ tài chính;

  • Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

  • Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua bán và bản kê khai bàn giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.

  • Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua bán (xe do các cơ quan, đơn vị tự mua sắm) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh của Công an nhân dân.

  • Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Như vậy, nếu chủ phương tiện không có một trong các giấy tờ nêu trên thì sẽ được xem là trường hợp xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu. Trước đây, trong trường hợp nếu chỉ còn giấy tờ đăng ký xe thì thủ tục sang tên xe được thực hiện theo quy định tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA, cụ thể như sau:

- Đăng ký sang tên trong cùng tỉnh:

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

+ Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).

- Đăng ký sang tên tại tỉnh khác:

Hồ sơ bao gồm:

+ 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).

Cơ quan đăng ký: Trường hợp đăng ký xe ô tô, xe mô tô có dung tích xi lanh trên 175cm3 thì thực hiện sang tên tại Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trường hợp đăng ký xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175cm3 thì thực hiện sang tên tại Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 34 Thông tư 15/2014/TT-BCA, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người chỉ được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016, theo đó, hiện nay, việc đăng ký sang tên này yêu cầu người đăng ký sang tên xe phải có chứng từ chuyển quyền sở hữu mới có thể thực hiện thủ tục sang tên. Do đó, trường hợp này anh cần phải có một trong những chứng từ chuyển quyền sở hữu nêu trên thì mới làm thủ tục sang tên được theo quy định hiện hành.

Lan Anh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
32139 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;