Không xi nhan khi điều khiển xe máy ra vào vòng xuyến có bị phạt?

Hiện nay, mọi người rất hay mắc lỗi không xi nhan khi tham gia giao thông. Vậy theo quy định hiện hành, trường hợp người điều khiển xe máy không xi nhan khi ra vào vòng xuyến có bị phạt hay không?

Không xi nhan, Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Không xi nhan khi điều khiển xe máy ra vào vòng xuyến có bị phạt? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe máy phải bật xi nhan trong các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Khi chuyển làn đường:

Người điều khiển xe máy phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. (Theo khoản 1 Điều 13)

Trường hợp 2: Khi xin vượt xe:

Người điều khiển xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.(Theo khoản 1 Điều 14)

Trường hợp 3: Khi chuyển hướng xe

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển xe máy phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Đồng thời, trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.(Theo Điều 15)

Trường hợp 4: khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

Người điều khiển xe máy khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. (Theo Điều 18, Điều 19)

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, pháp luật không quy định cụ thể về việc không xi nhan khi điều khiển xe máy ra vào vòng xuyến, do đó, việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải trường hợp bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, khi điều khiển xe máy ra vào vòng xuyến người dân phải bật xi nhan theo nguyên tắc “vào trái, ra phải”, khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải. Việc bật xi nhan nhằm thông báo hướng rẽ của bạn và đảm bảo an toàn cho mọi người, giúp việc lưu thông trên đường thuận tiện hơn.

Có thể thấy, lỗi không xi nhan là lỗi người dân thường hay vi phạm và tương đối phổ biến khi tham gia giao thông đường bộ. Vậy, trong trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm lỗi không xi nhan thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo đó, căn cứ tại điểm i khoản 1 và điểm a khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt đối với lỗi không xi nhan của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông như sau:

  • Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với xe máy chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

  • Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với xe máy chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ.

Ngoài ra, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định mức phạt đối với đối với lỗi không xi nhan của người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông như sau:

  • Ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước phạt từ 400.000 - 600.000 đồng (theo điểm a khoản 2 Điều 5);

  • Ô tô chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ phạt từ 800.000 - 01 triệu đồng (theo điểm c khoản 3 Điều 5).

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện xe cần chú ý hơn đến việc bật đèn xi nhan khi tham gia giao thông.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3097 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;