Sắp tới, phương tiện thủy cũng được sử dụng thiết bị ưu tiên

Đây là quy định đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định quy định về tín hiệu của phương tiện được quyền ưu tiên đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp để thay thế Nghị định 109/2009/NĐ-CP.

phuong tien thuy su dung thiet bi uu tien

Ảnh minh họa

Theo đó, Dự thảo lần 2 đã bổ sung thêm đối tượng được lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên là phương tiện thủy khi làm nhiệm vụ. Cụ thể, Khoản 5 Điều 3 Dự thảo quy định như sau:

Điều 3. Quy định về đối tượng được lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên

5. Phương tiện thủy làm nhiệm vụ đặc biệt trên đường thủy nội địa, gồm: phương tiện chữa cháy; phương tiện cứu nạn; phương tiện hộ đê; phương tiện của Quân đội, Công an làm nhiệm vụ khẩn cấp; phương tiện, đoàn phương tiện hộ tống hoặc dẫn đường.

Như vậy, nếu như Dự thảo này được thông qua thì phương tiện thủy khi làm nhiệm vụ cũng được phép lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên. Đây là đối tượng sử dụng thiết bị ưu tiên mới được bổ sung tại Dự thảo này bởi hiện nay Nghị định 109/2009/NĐ-CP mới chỉ đề cập đến các loại xe được sử dụng thiết bị ưu tiên chứ chưa đề cập phương tiện thủy.

Ngoài ra, Dự thảo này cũng quy định chặt chẽ việc sử dụng tín hiệu ưu tiên. Cụ thể, Điều 11 Dự thảo lần 2 quy định như sau:

Điều 11. Sử dụng tín hiệu ưu tiên

1. Phương tiện được quyền ưu tiên chỉ được sử dụng tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ; việc sử dụng tín hiệu ưu tiên của từng loại phương tiện được quyền ưu tiên phải bảo đảm đúng quy định tại Nghị định này.

2. Nghiêm cấm các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa không thuộc loại phương tiện được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng còi, cờ, đèn phát tín hiệu ưu tiên hoặc phương tiện được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn ưu tiên không đúng quy định của Nghị định này.

Có thể thấy, bên cạnh việc bổ sung đối tượng được lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên thì Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ chỉ trong trường hợp đang làm nhiệm vụ mới được sử dụng thiết bị ưu tiên. Còn lại những trường hợp khác đều bị nghiêm cấm sử dụng, nếu phát hiện có thể bị xử lý hành vi vi phạm.

Xem nội dung chi tiết Dự thảo Nghị định TẠI ĐÂY.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
692 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;