Bất cập trong Luật xử lý vi phạm hành chính

Trong Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định thẩm quyền của người Quyết định xử phạt VPHC; Quyết định tạm giữ người; Quyết định cưỡng chế thì được giao quyền cho cấp phó khi văng mặt. Nhưng thẩm quyền Quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật; Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy tờ …vv thì không quy định được giao quyền cho cấp phó, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng khi thi hành

Trong Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định thẩm quyền của người Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC); Quyết định tạm giữ người; Quyết định cưỡng chế thì được giao quyền cho cấp phó khi văng mặt. Nhưng thẩm quyền Quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật; Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy tờ…vv thì không quy định được giao quyền cho cấp phó.

Do đó các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi gặp rất nhiều khó khăn, vì chỉ có cấp trưởng mới được ký Quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật; Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy tờ …vv. Như vậy đồng nghĩa với việc cấp trưởng không được đi công tác, không được phép ốm, không được phép nghỉ…vv

Ngoài ra còn rất nhiều điều bất cấp, vướng mắc trong Luật XLVPHC mà các cơ quan thực thi đã kiến nghị trong những năm qua.

Trong văn bản số 298-BTP-QLXLVPHC và TDTHPL ngày 28.1.2015 của Bộ Tư Pháp trả lời về vấn đề này cũng khẳng định chỉ có cấp trưởng mới có thẩm quyền ký các Quyết đinh nêu trên, và phải đợi đến SƠ KẾT 3 NĂM THI HÀNH LUẬT XLVPHC thì mới báo cáo Chính phủ đề xuất sửa đổi.

Thật là khó hiểu khi soạn thảo Luật này, cơ quan soạn thảo lại hời hợt bỏ qua rất nhiều quy định NÊN CÓ và BẮT BUỘC PHẢI CÓ trong LUẬT và càng khó hiểu hơn khi có những vấn đề vướng mắc, khó khăn mang tính cấp bách hiển nhiên nhưng tất cả các cơ quan thực thi pháp luật của cả một Quốc gia lại phải đợi sơ kết 3 năm thì mới báo cáo đề xuất sửa đổi.

Vậy đến bao giờ, đến khi nào Bộ Tư pháp mới báo cáo đề xuất sửa đổi Luật, đến bao giờ Quốc hội mới sửa đổi Luật này, đến bao giờ cấp Trưởng mới được phép ốm, được phép nghỉ.

Nguồn: laodong.vn

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
330 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;