Đổi tiền lẻ, tiền mới lì xì trong dịp Tết nguyên đán phạt 30 triệu đồng

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp Tết nguyên đán là nhà nhà, người người thi nhau đổi tiền lẻ, tiền mới để tiện cho việc lì xì cho người thân, trẻ em, các cụ già. Vì có quá nhiều người đổi, nhiều dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới với giá từ thấp đến cao nên mọi người mặc định đây là hành vi không trái pháp luật.

Đổi tiền lẻ, tiền mới lì xì trong dịp Tết nguyên đán phạt 30 triệu đồng (Hình minh họa)

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg 2020, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Vậy đổi tiền như thế nào mới đúng quy định của pháp luật? 

Hiện nay việc đổi tiền đúng luật được quy định tại Thông tư 25/2013/TT-NHNN, cụ thể:

1. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông trong các trường hợp dưới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ.

- Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông:

+ Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền;

+ Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số và lớp mạ trên đồng tiền.

- Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

2. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 25/2013/TT-NHNN, khách hàng nộp hiện vật cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi. Các đơn vị nhận và xét đổi theo các điều kiện sau:

- Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại;

- Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại; nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an;

- Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt lưu ý, việc đổi tiền trên là hoàn toàn không mất phí.

Vậy hành vi đổi tiền lẻ, tiền mới mất phí như vậy là không đúng quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể mức phạt đối với hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật được quy định tại điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP là từ 20 – 40 triệu đồng. Theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính thì sẽ lấy mức trung bình của mức phạt quy định trên là 30 triệu đồng.

Như vậy, Tết nguyên đán năm nay người dân không nên tham gia đổi tiền lẻ, tiền mới, không tiếp tay cho các đối tượng chuyên đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lợi bất chính.

Lê Hải 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4850 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;