Hà Nội bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19

Ngày 28/10/2020, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 5151/UBND-KGVX năm 2020 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hà Nội bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng chống dịch Covid, Công văn 5151/UBND-KGVX

Hà Nội bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng chống dịch Covid (Hình minh họa)

Theo đó, Công văn 5151/UBND-KGVX nêu rõ UBND Thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để xảy ra lây lan dịch trong cộng đồng và thực hiện nghiêm các giải pháp, đơn cử như:

** Tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (Công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tàu, bến xe, siêu thị, chợ, Trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động...).

** Công an Thành phố

- Quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

- Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly.

** Sở Thông tin và truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài của thành phố Hà Nội tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân.

** Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định; chỉ đạo kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.

** Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông công cộng.

** UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, các nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người (như siêu thị, chợ, nhà ga....) phải có phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng chống dịch cần thiết.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Từ ngày 5/11/2020, 05 đoàn kiểm tra liên ngành cấp thành phố sẽ bắt đầu ra quân kiểm tra tại một số quận huyện và kiểm tra trực tiếp tại các khu vực trọng điểm như khu cách ly tập trung, khu lưu trú phòng COVID-19, trong quá trình kiểm tra, các đoàn sẽ lưu ý đến vấn đề xử phạt hành vi không đeo khẩu trang ở nơi bắt buộc phải đeo theo quy định.

Lưu ý: Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tại đây, các mức phạt về phòng chống dịch Covid đã tăng rất mạnh so với quy định cũ, hành vi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt với mức phạt lên đến 3 triệu đồng, do đó, người dân nên có ý thức bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh, đồng thời tránh bị xử phạt hành chính chỉ vì không đeo khẩu trang.

Xem thêm các giải pháp khác tại Công văn 5151/UBND-KGVX, ban hành ngày 28/10/2020.

Lê Hải

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
607 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;