Hiểu đúng quy định "bỏ sổ hộ khẩu" tại Nghị quyết 112/NQ-CP

Ngày 30/10/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP, trong đó nội dung gây chú ý nhiều nhất là việc bãi bỏ hình thức quản lý dân cư bằng Sổ hộ khẩu. Nội dung này khiến nhiều vội vàng kết luận Sổ hộ khẩu đã chính thức bị bãi bỏ và không còn giá trị từ ngày 30/10. Tuy nhiên, cách hiểu như thế là không chính xác.

 

Nội dung của Điều 2 Nghị quyết 112/NQ-CP nêu rõ:

Điều 2. Giao Bộ Công an căn cứ nội dung Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Chính phủ thông qua tại Điều 1 Nghị quyết này, trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

 

Theo nội dung như trên và căn cứ theo Điều 4 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Nghị quyết 112 không phải là loại văn bản quy phạm pháp luật, nó chỉ mang tính chất chỉ đạo, đề ra chủ trương, đường lối chính sách. Chính phủ ban hành Nghị quyết nhằm đồng ý đối với phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư bằng Sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý là mã số định danh cá nhân.

 

 

Từ đó, Chính phủ yêu cầu các cơ quan, ban ngành có liên quan (cụ thể là Bộ Công an) quy định chi tiết về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính phải xoay quanh giải pháp “bãi bỏ Sổ hộ khẩu”, thay thế bằng các hình thức quản lý phù hợp khác, ví dụ như hình thức quản lý bằng số định danh cá nhân.

Vì vậy, kết luận Sổ hộ khẩu đã chính thức bị bãi bõ là không chính xác, quy định này vẫn còn đang trong lộ trình được sửa đổi và hoàn thiện để được áp dụng trong tương lai gần. Còn đến thời điểm hiện tại, Sổ hộ khẩu vẫn có giá trị pháp lý trong các thủ tục hành chính và các giao dịch có liên quan.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1490 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;