Luật Cư trú 2020: 05 điểm mới người dân nhất định phải biết từ 01/7/2021

Mới đây, Quốc Hội đã chính thức thông qua Luật Cư trú 2020 và sẽ có hiệu lực từ 01/7/2021. Theo đó, mọi người dân nhất định phải biết 05 điểm mới sau đây.

Luật Cư trú 2020, 05 điểm mới người dân nhất định phải biết

Luật Cư trú 2020: 05 điểm mới người dân nhất định phải biết từ 01/7/2021 (Ảnh minh họa)

1. Người dân vẫn tiếp tục được sử dụng hộ khẩu giấy đến hết ngày 31/12/2022

Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ ngày 01/7/2021, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Đồng thời, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

2. Thông tin về cư trú của người dân sẽ được cập nhập  trên Cơ sở dữ liệu về cư trú

Cụ thể, tại khoản 4 Điều 3 Luật Cư trú 2020 quy định thông tin về cư trú phải được cập nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 22 và khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú 2020, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như sau:

- Khi người dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký thường trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đây đủ, cơ quan đăng ký thường trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Khi người dân thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú, cơ quan đăng ký tạm trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đây đủ, cơ quan đăng ký thường trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, từ ngày 01/07/2021, khi người dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhập thông tin về nơi thường trú, tạm trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú thay vì cấp Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như quy định trước đây.

3. Rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký thường trú

Theo khoản 3 Điều 22 Luật Cư trú 2020, khi người dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký thường trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan đăng ký thường trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Trước đây, tại khoản 3 Điều 21 Luật Cư trú 2006 quy định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký thường trú phải cấp Sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, có thể thấy, thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký thường trú đã được rút ngắn so với trước đây, khi bãi bỏ Sổ hộ khẩu giấy và thay vào đó là cập nhập thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

4. Từ tháng 7/2021, người dân dễ dàng hơn khi nhập hộ khẩu vào TP.HCM, Hà Nội

Cụ thể, tại Điều 20 Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021 quy định về điều kiện đăng ký thường trú chung như sau:

  • Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó;

  • Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây:  Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột;…;

  • Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện sau đây: Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó; Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08m2 sàn/người.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, sẽ không còn phân biệt điều kiện được đăng ký thường trú giữa thành phố trực thuộc trung ương hay các tỉnh khác so với trước đây tại Luật Cư trú 2006. Theo đó, người dân sẽ dễ dàng nhập khẩu tại thành phố Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh hơn trước đây rất nhiều.

5. Bãi bỏ nhiều thủ tục liên quan đến Sổ hộ khẩu

Cụ thể, theo Luật Cư trú 2020, từ ngày 01/7/2021 sẽ không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Do đó, nhiều thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cũng sẽ không còn được đề cập đến, cụ thể như sau:

- Bỏ thủ tục tách sổ hộ khẩu và thay vào đó cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về hộ gia đình liên quan đến việc tách hộ vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin;

- Bỏ thủ tục điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu và thay vào đó cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú khi người dân thay đổi chủ hộ; thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú; thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5601 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;